Multimedia Đọc Báo in

Đường Đông Tây TP. Buôn Ma Thuột: Ngổn ngang trước ngày thông xe kỹ thuật

22:30, 31/12/2022

Sau nhiều lần gia hạn, Dự án Đường Đông Tây TP. Buôn Ma Thuột vẫn không kịp tiến độ đề ra, các hạng mục vẫn ngổn ngang trước ngày thông xe kỹ thuật.

Đến giờ “G” mới đạt khoảng 76% khối lượng

Đất đá được tập kết tại điểm cuối đường Đông Tây đoạn tiếp giáp với Quốc lộ 27.

Dự án Đường Đông Tây thành phố khởi công xây dựng vào cuối tháng 9/2015, chiều dài 6,9 km, điểm đầu đoạn vòng xoay Lê Duẩn - Đinh Tiên Hoàng, điểm cuối tại nút giao giữa Quốc lộ 27 với đường Đam San vào Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột. Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh gần 1.239 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 898,3 tỷ đồng, ngân sách địa phương 340 tỷ đồng.

Phía bên phải tuyến đoạn qua thôn 3, xã Hòa Thắng mặt đường vẫn chưa được đổ đá dăm.
Phía bên phải tuyến đoạn qua thôn 3, xã Hòa Thắng mặt đường vẫn còn nền đất.

Công trình do UBND TP. Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 515 (TP. Hồ Chí Minh) thi công. Thời gian dự kiến hoàn thành hợp đồng ngày 5/8/2018, song do vướng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), cùng với việc giãn tiến độ từ năm 2017 – 2020, công trình tiếp tục được gia hạn đến 31/12/2022. Tuy nhiên, cận giờ “G”, nhiều vị trí trên tuyến chưa được hoàn thiện.

Nhà thầu dùng thiết bị chắn vị trí đang thi công để hạn chế phương tiện qua lại.
Nhà thầu dùng thiết bị "chắn" vị trí đang thi công để hạn chế phương tiện qua lại.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đắk Lắk vào chiều 31/12/2022, máy xúc, máy lu vẫn đang thi công, lu lèn, song thời gian còn lại không nhiều, trong khi khối lượng còn lại khá lớn, do vậy khó kịp theo tiến độ yêu cầu. Đoạn cuối tuyến – vị trí tiếp giáp với Quốc lộ 27 đấu nối vào Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột, một khối lượng đá dăm lớn đã tập kết tại đây, phương tiện chưa thể lưu thông qua. Phía bên trái tuyến đoạn qua thôn 3, xã Hòa Thắng đất, đá ngổn ngang, mặt đường lồi lõm, nền đường chưa được đắp đồng bộ nên tạo thành độ chênh khá lớn với đoạn tiếp giáp. Ở vị trí hai đầu cầu máy móc, thiết bị vẫn đang san lấp mặt bằng. Một số vị trí như đoạn song song với Khu tái định cư thôn 1, xã Hòa Thắng mặc dù mặt đường đã được thảm nhựa từ lâu, nhưng hiện nay nhà thầu mới đổ đá dăm để thi công hạng mục vỉa hè.

Đất đá tập kết ở vị trí cuối tuyến tiếp giáp với Quốc lộ 27.
Đất đá tập kết ở vị trí cuối tuyến tiếp giáp với Quốc lộ 27.

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP. Buôn Ma Thuột cho biết, đến 30/12/2022 phần đường của công trình mới chỉ có một số đoạn thi công cơ bản gồm: Km0+700 – Km0+900 đã thi công móng cấp phối đá dăm; đoạn từ Km1+100 – Km4+475 đã thi công xong nền, móng, mặt đường, hệ thống thoát nước và hệ thống điện, trồng cỏ dải phân cách; đoạn từ Km4+475 – Km6+200 đã thi công xong hệ thống thoát nước, nền, móng, mặt đường thảm bê tông nhựa lớp 1; đoạn Km6+200 – Km6+400 (bên phải tuyến) đã thi công xong hệ thống thoát nước, nền đường, giải phân cách. Đang thi công móng cấp phối đá dăm… Ở vị trí cầu, nhà thầu đã lắp xong 96/96 dầm cầu và đổ bê tông bản mặt các nhịp; còn phần lan can cầu mới được triển khai, đường hai đầu cầu trong giai đoạn tập kết đất đắp. Ước giá trị khối lượng thực hiện đến thời điểm hiện nay đạt khoảng 76% giá trị gói thầu. Như vậy, khối lượng phải thực hiện còn lại rất lớn.

Thiếu đất đắp

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP. Buôn Ma Thuột quá trình triển khai Dự án gặp vướng mắc về nguồn cung cấp nguyên vật liệu. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa có Quy hoạch mỏ đất đắp cho các dự án, dẫn đến việc triển khai công tác đắp nền đường của công trình đường Đông Tây thành phố gặp nhiều khó khăn.

Đất nền được tập kết phía đầu cầu.
Đất nền được tập kết phía đầu cầu.

Cụ thể, theo hồ sơ được duyệt, khối lượng đất khai thác từ mỏ và vận chuyển để đắp cho công trình là 378.070 m3. Công trình được UBND tỉnh cho phép khai thác cấp phép khai thác tại mỏ đất tại đồi Cư Plom, thôn 4, xã Hòa Thắng tại Công văn số 5226/UBND-NNMT ngày 5/7/2016; mỏ đất thôn 6, xã Hòa Thắng được UBND tỉnh chấp thuận tại Công Văn số 9845/UBND-NNMT ngày 11/10/2021; Ngày 16/5/2022 UBND TP. Buôn Ma Thuột cho phép tận dụng khối lượng đất thừa đổ đi từ Dự án Mở rộng nghĩa trang xã Hòa Thắng (giai đoạn 1) để đắp nền đường cho dự án. Tuy nhiên hiện nay do vướng công tác GPMB ở các khu vực được cho phép lấy đất để đắp nền đường dẫn tới những khó khăn trong quá trình triển khai. Dự án hiện còn thiếu khoảng 30.000m3 đất đắp nền đường cho công trình và ngày 10/11/2022 UBND tỉnh có công văn số 9746/UBND-NNMT đã cho tận dụng khoảng 20.000m3 đất thừa đổ đi của dự án Khu đô thị Eco City, hiện đang tập kết trong bãi dự trữ tại khu đô thị Eco City.

Máy lu nền đường đoạn đầu tuyến.
Máy lu nền đường đoạn đầu tuyến.

Phía nhà thầu cho hay, đến 31/8/2022 cơ bản mặt bằng đã được địa phương bàn giao để triển khai thi công công trình. Tuy nhiên, năm nay do thời tiết bất thường, mưa nhiều vào thời điểm cuối năm nên ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án.

Công trình đường Đông Tây TP. Buôn Ma Thuột là dự án trọng điểm của tỉnh, được đầu tư xây dựng có ý nghĩa thiết thực trong việc hoàn thiện hệ thống mạng lưới giao thông đô thị, đáp ứng nhu cầu giao thông cấp bách hiện nay. Đặc biệt, góp phần hình thành khu đô thị mới phía Đông Nam thành phố, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, an sinh xã hội. Tuy nhiên, việc triển khai công trình kéo dài, chậm tiến độ đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống dân sinh cũng như hiệu quả của toàn dự án.

Hoàng Tuyết

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.