Hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu sản phẩm cà phê và gia vị Việt Nam
Chiều 26/4, tại TP. Buôn Ma Thuột, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Đắk Lắk tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu sản phẩm cà phê và gia vị Việt Nam”.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú; Giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk Lưu Văn Khôi đồng chủ trì hội nghị điểm cầu chính.
Hội nghị kết nối trực tuyến đến các Thương vụ, Chi nhánh thương vụ, Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam ở nước ngoài.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú; Giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk Lưu Văn Khôi chủ trị hội nghị. |
Theo số liệu thống kê của sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến nay, xuất khẩu các mặt hàng nông sản cà phê và gia vị đều có sự tăng trưởng. Kim ngạch xuất khẩu cà phê ước tính đạt hơn 306 triệu USD, tăng khoảng 59%; kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu ước tính đạt khoảng 58,5 triệu USD, tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù đã có những tín hiệu tích cực, tuy nhiên dự báo nhu cầu tiêu thụ nhóm mặt hàng cà phê và gia vị sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những nguyên nhân bất ổn về thương mại toàn cầu đi kèm với những dấu hiệu suy thoái kinh tế, căng thẳng địa chính trị kéo dài, thị trường tài chính toàn cầu có những biến động mạnh, biến động về giá cả thị trường (so với cùng kỳ năm ngoái, hiện nay giá hồ tiêu tăng 30%, giá cà phê tăng 100%).
Ngoài ra, xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản sẽ phải tuân thủ những quy định, tiêu chuẩn cao của thị trường nhập khẩu như quy định của EU về chống phá rừng, áp dụng cho các ngành hàng: cà phê, đậu nành, gỗ, ca cao, cao su và sắp tới có thể áp dụng cho hồ tiêu.
Tại hội nghị, một số địa phương sản xuất cà phê và các sản phẩm gia vị đã chia sẻ tình hình sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng cà phê, hồ tiêu, quế… Đồng thời, đề xuất, kiến nghị các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến xuất khẩu trong thời gian tới.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu chính. |
Tại Đắk Lắk, lượng cà phê xuất khẩu năm 2023 đạt 304.064 tấn, chiếm hơn 55% sản lượng sản xuất và kim ngạch xuất khẩu hơn 760 triệu USD, đóng góp 18% kim ngạch xuất khẩu cà phê của cả nước. Cà phê Đắk Lắk xuất khẩu đến hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, cà phê hòa tan xuất khẩu đến 23 thị trường.
Đắk Lắk mong muốn hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu, kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh doanh với các đối tác trong và ngoài nước. Đặc biệt là hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu cà phê trong việc truy xuất nguồn gốc theo chuỗi cung ứng phù hợp với quy định không gây mất rừng (EUDR) của Liên minh châu Âu…
Cũng tại hội nghị, các đại biểu được thông tin, cập nhật về chính sách, khuyến nghị của Thương vụ, tổ chức hỗ trợ thương mại quốc tế đối với xuất khẩu sản phẩm cà phê và gia vị Việt Nam đối với hoạt động thương mại, cơ hội xuất khẩu đối với sản phẩm cà phê, gia vị Việt Nam tại các thị trường trọng điểm. Từ đó, đề ra các giải pháp, kế hoạch cụ thể hỗ trợ phát triển thị trường cà phê và gia vị trong năm 2024.
Đại diện Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững (IDH Vietnam) thông tin về quy định chống mất rừng và những thách thức đối với ngành cà phê, gia vị Việt Nam. |
Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, trên cơ sở thông tin các bên đã trao đổi tại hội nghị sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, qua đó thúc đẩy phát triển ngành hàng xuất khẩu, nâng cao năng lực xuất khẩu hiệu quả trong thời gian tới.
Thời gian tới đề nghị các địa phương, hiệp hội, tăng cường phối hợp với các đơn vị của Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài kịp thời cập nhật thông tin, theo dõi sát sao diễn biến, giá cả thị trường xuất khẩu; đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân đẩy mạnh sản xuất theo hướng bền vững, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu và quy định ngày càng khắt khe của các thị trường nhập khẩu để tiến sâu hơn trong chuỗi cung ứng, phân phối toàn cầu. Phối hợp với Bộ Công Thương triển khai các sự kiện xúc tiến xuất khẩu theo định hướng chiến lược về nhóm thị trường trọng điểm, nhóm mặt hàng ưu tiên theo từng giai đoạn.
Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục theo dõi sát tình hình, diễn biến thị trường ngoài nước, động thái của các nước sản xuất, xuất khẩu lớn để phân tích, dự báo, kịp thời thông tin, phổ biến, hướng dẫn các hiệp hội, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhằm định hướng, tổ chức kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho phù hợp.
Minh Thuận - Tuyết Mai
Ý kiến bạn đọc