Multimedia Đọc Báo in

Thúc đẩy công tác xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

15:58, 26/04/2024

Sáng 26/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà đồng chủ trị hội nghị.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà đồng chủ trị hội nghị.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà đồng chủ trị hội nghị.

Tham dự hội nghị có hơn 200 đại biểu là lãnh đạo UBND các địa phương thuộc vùng Tây Nguyên, lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương; các hiệp hội ngành hàng; đại diện các cơ quan, tổ chức hỗ trợ kinh doanh trong và ngoài nước; các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ logistic…

Hội nghị diễn ra theo phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho đông đảo đại biểu vùng Tây Nguyên và nhiều khu vực khác trên cả nước cũng như ở nước ngoài tham gia.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, hiện nay Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả. Một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam được xếp tốp nhất nhì khu vực cũng như thế giới thì Tây Nguyên đã góp mặt nhiều sản phẩm như cà phê, hồ tiêu, chanh dây, điều, mắc ca, cao su…

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của vùng Tây Nguyên còn rất khiêm tốn. Trong hai năm (2022 và 2023) - quá trình phục hồi sau đại dịch COVID-19, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu toàn vùng mới đạt khoảng 4,6 tỷ USD, chiếm chưa đầy 1% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.

Cơ cấu hàng xuất khẩu của vùng chủ yếu tập trung vào một số nhóm hàng cây ăn quả, một số loại cây công nghiệp, cà phê, gia vị, cây dược liệu, khai thác tài nguyên. Do đó, dù hội đủ những điều kiện để phát triển, nhưng hiện tại vùng Tây Nguyên lại gặp nhiều “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách, khoa học công nghệ, quy mô sản xuất, nhân lực chất lượng cao, cơ sở vật chất còn yếu và thiếu liên kết nội vùng… đã tạo nên nhiều rào cản cho các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước và phát triển xuất nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ của vùng ra thế giới.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú phát biểu tại hội nghị.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú phát biểu tại hội nghị.

Để tháo gỡ khó khăn này, Tây Nguyên cần được khơi thông, phát huy các nguồn lực, thực thi hiệu quả các chương trình hành động mang tính đột phá. Tại hội nghị này với nội dung trọng tâm thúc đẩy xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu cho vùng, mong rằng đại diện các địa phương, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp liên quan cùng tập trung trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong kết nối vùng, phát triển kinh tế, xuất nhập khẩu cũng như bàn thảo các giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại quy mô vùng, có tính liên kết chặt chẽ với các hoạt động xúc tiến thương mại khu vực và quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà nhấn mạnh, hội nghị là một trong những sự kiện quan trọng, quy tụ sự tham gia của đông đảo các cơ quan quản lý trong lĩnh vực kinh tế, thương mại của vùng Tây Nguyên, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp trong và ngoài vùng Tây Nguyên; cùng sự chung tay của Bộ Công Thương để cùng tìm ra những lợi thế, rào cản bất lợi và giải pháp khả thi giúp hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu các sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của vùng Tây Nguyên khởi sắc.

Hội nghị được kỳ vọng sẽ góp phần đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại của vùng so với trung bình cả nước trong thời gian tới.

Đại điện Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu 2/9 nêu ý kiến về một số vấn đề khó khăn, vường mắc trong hoạt động xuất khẩu.
Đại điện Công ty TNHH MMTV Xuất nhập khẩu 2/9 nêu ý kiến về một số vấn đề khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, nêu ý kiến về những vấn đề liên quan đến hợp tác, liên kết chuỗi trong sản xuất nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu của vùng Tây Nguyên; liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp; kết quả một số hoạt động xúc tiến thương mại trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử; thực trạng, cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển xuất, nhập khẩu, xúc tiến thương mại trong năm 2024 và những năm tới cho vùng Tây Nguyên.

Doanh nghiệp các tỉnh Tây Nguyên tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại hội nghị.
Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk giới thiệu sản phẩm đến các đại biểu.

Bên lề hội nghị cũng đã diễn ra hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm của các nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ trong và ngoài vùng Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.

Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến thương mại cũng phối hợp với một số Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ, Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam ở nước ngoài tổ chức kết nối giao thương trực tuyến giữa các doanh nghiệp sản xuất, thương mại rau, củ, quả, cà phê, thực phẩm chế biến… trong và ngoài vùng Tây Nguyên với gần 30 nhà nhập khẩu từ các thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam như Philippines, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hồng Kông (Trung Quốc)…

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc