Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường công tác quản lý, khai thác, vận chuyển khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường

11:25, 28/04/2024

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng vừa có Công điện về việc tăng cường công tác quản lý, khai thác, vận chuyển khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường được áp dụng các cơ chế đặc thù phục vụ các dự án đường bộ do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản.

Công điện nêu rõ, thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 và Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023 của Quốc hội về việc cho phép áp dụng các cơ chế đặc thù trong việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đối với một số dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ, Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết cụ thể triển khai thực hiện đối với các dự án.

Cụ thể, Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 và Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Thi công Dự án thành phần 2 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Thi công Dự án thành phần 2 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Để quản lý chặt chẽ, tuân thủ quy định của pháp luật về hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng, Bộ GTVT yêu cầu các ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu thi công tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án tuân thủ các nội dung quy định tại bản xác nhận đăng ký khối lượng khai thác đã được cấp, quy định của địa phương và của pháp luật; quản lý, kiểm soát chặt chẽ công tác điều phối, tận dụng vật liệu nền đào để đắp, làm vật liệu xây dựng; các vật liệu dôi dư phải tập kết đúng nơi quy định, đảm bảo việc khai thác, vận chuyển, sử dụng khoáng sản đúng mục đích.

Phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương trong việc tổ chức giám sát hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng của nhà thầu thi công, sử dụng vật liệu điều phối, tập kết đổ thải vật liệu thừa...

Được biết, hiện nay Bộ GTVT đang làm cơ quan chủ quản Dự án thành phần 2 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, với tổng chiều dài khoảng 37,5 km đi qua địa bàn hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.