Multimedia Đọc Báo in

Công trình kênh mương thi công dở dang:

Người dân vùng lúa chật vật tìm nước tưới

10:33, 28/04/2024

Có đất sản xuất bên công trình thủy lợi tiền tỷ nhưng nhiều năm nay, người dân vùng chuyên canh lúa ở xã Buôn Triết (huyện Lắk) vẫn chật vật tìm nguồn nước tưới.

Dự án Kiên cố hóa kênh và công trình trên kênh thủy lợi Buôn Triết (huyện Lắk) giai đoạn II (gọi tắt là Dự án) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1788/QĐ-UB ngày 9/2/2002, được điều chỉnh tại Quyết định số 1515/QĐ-UBND ngày 15/6/2009, do Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk làm chủ đầu tư, với tổng mức hơn 31 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ.

Thời gian thi công từ tháng 1/2010 đến tháng 12/2012. Dự án được thực hiện để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, góp phần mở rộng diện tích trồng trọt, nâng cao chất lượng nông sản trên địa bàn xã Buôn Triết.

Có ruộng cạnh mương thủy lợi, nhưng do chưa được đầu tư hoàn chỉnh nên người dân xã Buôn Triết (huyện Lắk) phải sử dụng máy bơm nước cho lúa.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do đến nay công trình vẫn còn dở dang, chưa thể đưa vào sử dụng dù công trình vẫn được nghiệm thu, hoàn thành các hồ sơ thủ tục.

Anh Lã Như Lên, người dân thôn Sơn Cường, xã Buôn Triết (huyện Lắk) cho biết, khoảng năm 2010, gia đình anh nhận 600.000 đồng tiền hỗ trợ để làm Dự án Kiên cố hóa kênh và công trình trên kênh thủy lợi Buôn Triết.

Những tưởng có hệ thống kênh mương, hoạt động sản xuất của gia đình anh và các hộ dân khác sẽ thuận lợi, nước được điều tiết về tận ruộng, song đến giờ công trình vẫn còn dang dở.

Nhà anh có hơn 3 ha đất sản xuất lúa ở cánh đồng 8/4, nhiều năm nay nhằm chủ động nguồn nước tưới, mấy anh em phải góp tiền lại khoan giếng để có nước bơm cho lúa.

"Nếu công trình kênh mương hoàn thiện thì bà con sẽ đỡ cơ cực hơn, chi phí sản xuất sẽ giảm bớt", anh Lên nói.

Tương tự, quá trình triển khai Dự án, hộ ông Nguyễn Xuân Kháng (thôn Sơn Cường) bị thu hồi hơn 3 sào đất ở cánh đồng 8/4. Năm 2010, gia đình ông nhận tiền đền bù, hỗ trợ khoảng 40 triệu đồng (tương đương 12 triệu đồng/sào), thế nhưng đến nay không hiểu vì lý do gì mà công trình thi công dở dang rồi để đó.

Cách đây khoảng 3 năm (trước thời điểm dịch COVID-19 xảy ra) có cán bộ công an về gặp và xác minh thông tin về Dự án, ông cũng kể lại tình hình nhận tiền đền bù, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để triển khai Dự án.

Mới đây, đầu tháng 4/2024, qua thông tin trên báo chí, ông mới biết về việc kê khống một số hạng mục của công trình nêu trên.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Buôn Triết Bùi Mạnh Hải cho hay, tuyến kênh mương N2-10 qua địa bàn xã Buôn Triết dài khoảng 2 km có nhiệm vụ dẫn nước từ đập Buôn Triết về phục vụ tưới cho 500 ha lúa của người dân trong vùng.

Tuy nhiên, trên thực tế, đến thời điểm hiện tại, tuyến kênh mương này mới hoàn thiện được khoảng 500 m nên không đáp ứng được nhu cầu nước tưới như kế hoạch.

Nguồn nước tưới không đáp ứng, người dân xã Buôn Triết (huyện Lắk) phải khoan giếng giữa đồng.

Qua tìm hiểu, lý do tạm dừng thi công Dự án do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, thời điểm đó, các hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất ở địa bàn xã Buôn Triết cho rằng, việc áp giá đền bù, hỗ trợ ở huyện Lắk thấp hơn nhiều so với ở huyện Krông Ana nên yêu cầu áp giá đền bù phù hợp và thỏa đáng, vì vậy Dự án phải tạm dừng thi công.

Mặt khác, cũng trong giai đoạn triển khai, nhà thầu đã đúc rất nhiều tấm bê tông để ốp lát vào hệ thống kênh mương nhưng do Dự án dừng lại, công tác giữ gìn, bảo quản không bảo đảm nên thất thoát hầu hết các tấm bê tông này. Không có hệ thống kênh mương bằng bê tông, nhiều năm qua người dân vẫn sử dụng kênh mương bằng đất, nước không dẫn trực tiếp được vào ruộng mà phải sử dụng máy bơm nước để hút.

Diện tích gieo trồng lúa hằng năm của xã Buôn Triết khoảng 2.200 ha, địa phương đã kiến nghị cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc liên quan đến dự án nêu trên; đồng thời mong muốn Nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư, bê tông hóa tuyến kênh mương còn lại để bảo đảm nguồn nước tưới phục vụ hoạt động sản xuất cho bà con, phát huy hiệu quả của Dự án.

Được biết, trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an tỉnh Đắk Lắk phát hiện trong quá trình thi công công trình trên, các đơn vị liên quan đã thực hiện hành vi nghiệm thu khi công việc chưa triển khai; nghiệm thu nhiều hơn khối lượng thực tế.

Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, kết luận giám định của cơ quan chức năng có cơ sở xác định có việc nâng khống khối lượng thi công để nghiệm thu, thanh toán rút vốn của Nhà nước, dẫn đến khối lượng hiện hữu tại công trình thấp hơn giá trị nghiệm thu thanh toán khoảng hơn 7 tỷ đồng.

Ngày 16/2/2024, Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Khoản 3 Điều 224 Bộ luật Hình sự năm 2015. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra, xác minh để làm rõ hành vi vi phạm của các cá nhân, tổ chức có liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc