Multimedia Đọc Báo in

Nhiều vi phạm giao thông bị tăng mức phạt từ 5 đến 10 lần

08:20, 05/01/2022

Ngày 28/12/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định sửa đổi, bổ sung một số điều trong xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông. Trong đó, một số vi phạm về giao thông đường bộ tăng nặng mức phạt từ 5 - 10 lần so với Nghị định 100 hiện nay.

Đáng chú ý, để phù hợp với Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, mức phạt tối đa trong lĩnh vực giao thông đối với cá nhân được tăng lên 75 triệu đồng.

Để bằng lái quá hạn  bị phạt 12 triệu đồng

Hiện mức phạt đối với việc sử dụng giấy phép lái ô tô quá hạn 6 tháng là 4 - 6 triệu đồng. Trong Nghị định 123/2021/NĐ-CP, cơ quan chức năng chia làm 2 mức. Trong đó, người sử dụng giấy phép lái xe quá hạn dưới 3 tháng sẽ bị phạt 5 - 7 triệu đồng. Người sử dụng giấy phép quá hạn trên 3 tháng, không có hoặc sử dụng giấy phép không do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị phạt 10 - 12 triệu đồng.

Nghị định cũng tăng mức xử phạt lên 1 - 2 triệu đồng đối với người lái xe máy dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự mà không có giấy phép lái xe, hoặc sử dụng giấy phép không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép bị tẩy xóa.

Cơ quan chức năng cũng tăng mức phạt từ 3 - 4 triệu đồng hiện nay lên 4 - 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe máy trên 175 cm3 không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép hết hạn.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc tăng mức xử phạt trên nhằm ngăn chặn tình trạng người vi phạm không xuất trình giấy phép lái xe để chấp nhận nộp phạt thay vì bị tước bằng lái.

Dán biển số xe  bị tăng mức phạt gấp 6 lần

Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định mức phạt 10 - 12 triệu đồng đối với cá nhân (hiện là 1 - 2 triệu đồng) và 20 - 24 triệu đồng đối với tổ chức (hiện là 2 - 4 triệu đồng) có hành vi bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không phải là biển số do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sản xuất hoặc không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Mức phạt tăng từ 3 - 5 triệu đồng lên 30 - 35 triệu đồng đối với cá nhân; 6 - 10 triệu đồng lên 60 - 70 triệu đồng với tổ chức có hành vi sản xuất biển số trái phép.

Đối với hành vi dán, che mờ biển số ô tô, để biển số xe không rõ chữ, số..., Nghị định 123/2021/NĐ-CP cũng tăng mức phạt lên thành 4 - 6 triệu đồng (trước đây là 800.000 - 1 triệu đồng).

Tăng mức phạt đối với xe chở quá tải

Hành vi chở quá số người quy định trên xe khách, đối với chủ xe là cá nhân, cơ quan chức năng quy định phạt tiền 1 - 2 triệu đồng trên mỗi người vượt quá quy định. Tuy nhiên, tổng mức phạt tiền tối đa được thay đổi từ không vượt quá 40 triệu đồng trước đây hiện tăng lên thành không vượt quá 70 triệu đồng. Đối với chủ xe là doanh nghiệp, phạt tiền 2 - 4 triệu đồng trên mỗi người vượt quá quy định. Song tổng mức phạt tiền tối đa được thay đổi từ không vượt quá 80 triệu đồng như trước đây được tăng lên không vượt quá 150 triệu đồng.

Đối với người điều khiển xe chở quá tải trọng, trước đây cơ quan chức năng chia làm 5 mức phạt lần lượt là: Quá tải 10 - 20%; 20 - 50%; 50 - 100%; 100 - 150% và trên 150% với mức phạt 1 - 16 triệu đồng. Tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP, chỉ còn 3 mức xử lý gồm: Quá tải 10 - 20%, 20 - 50% và trên 50% với mức xử phạt lần lượt là 4 - 6 triệu đồng, 13 - 15 triệu đồng và 40 - 50 triệu đồng. Chủ phương tiện cũng bị tăng mức phạt từ 18 đến 75 triệu đồng đối với cá nhân và 36 - 150 triệu đồng đối với tổ chức, tương ứng với mức độ quá tải của xe.

Người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm có thể bị phạt tới 600.000 đồng

Trong Nghị định 123/2021/NĐ-CP, nhiều mức phạt có tính chất nguy hiểm, nguy cơ xảy ra tai nạn có thương vong cũng được tăng mức phạt. Theo đó, tăng mức xử phạt đối với người đua xe máy lên 10 - 15 triệu đồng thay vì 7 - 8 triệu đồng như quy định hiện hành. Nếu trường hợp đua ô tô, mức xử phạt tăng từ 8 - 10 triệu đồng lên 20 - 25 triệu đồng.

Chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm là những hành vi bị tăng mức xử phạt từ ngày 1/1/2022.

Mức phạt cũng tăng 6 - 8 triệu đồng hiện tại lên 10 - 12 triệu đồng đối với vi phạm về dừng, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; quay đầu xe trên đường cao tốc.

Đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách, mức xử phạt tăng từ 200.000 - 300.000 đồng lên 400.000 - 600.000 đồng.

Hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ có mức xử phạt 600.000 - 1 triệu đồng tăng lên 1 - 2 triệu đồng. Ngoài ra, hình phạt bổ sung là tước bằng lái 1 - 3 tháng được giữ nguyên.

Thúy Hằng

 


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.