Multimedia Đọc Báo in

Ý thức nhường nhịn khi tham gia giao thông

07:47, 13/08/2023

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn thảm khốc từ tình huống hai xe đối đầu nhau…

Có thể kể ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông xảy ra do hai xe đối đầu gây tổn thất nghiêm trọng cả về sinh mạng và tài sản: Tối 10/6/2023, anh Nguyễn Chí Thường (23 tuổi, quê Sóc Trăng) điều khiển xe máy hướng từ Bình Dương đi TP. Hồ Chí Minh đã tông trực diện vào xe máy do anh Phan Ngọc Thành (33 tuổi, quê Đắk Lắk) chở theo con gái tên V. và cháu Đ. điều khiển theo hướng ngược lại. Vụ tai nạn làm anh Thường chết tại chỗ; con gái anh Thành cũng tử vong trên đường đi cấp cứu; hai người còn lại bị thương.

Trích xuất camera của nhà dân cho thấy, anh Thường chạy nhanh và có dấu hiệu lấn làn dẫn đến tai nạn. Hay vụ đối đầu giữa hai xe khách ngày 17/6/2023 trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua thôn Đông Bình, xã Hòa An, huyện Phú Hòa (tỉnh Phú Yến) đã khiến 2 người chết, 10 người bị thương.

Tiếp đó, ngày 8/7/2023 trên Quốc lộ 20 đoạn qua xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) lại xảy ra vụ tai nạn đối đầu giữa xe ô tô 7 chỗ và xe tải khiến 4 người chết tại chỗ, 4 người bị thương nặng. Ngày 20/7/2023, hai xe container đối đầu trực diện tại TP. Dĩ An (tỉnh Bình Dương) khiến đầu hai chiếc xe này dính chặt vào nhau và bốc cháy...

Ông bà xưa đã có câu “một điều nhịn, chín điều lành”, với nghề lái xe là nghề đặc thù thường xuyên đối mặt với nguy hiểm cao độ thì các lái xe lại càng phải ghi nhớ và thực hành điều răn dạy ấy.

Về lý thuyết thì việc hai chiếc xe lao thẳng vào nhau chỉ xảy ra ở những tình huống bất khả kháng như xe nổ lốp, hoặc vướng vào vật cản lớn bất ngờ khiến chiếc xe bị bẻ ngoặt về một phía mà lái xe không thể níu, kéo nổi về hướng ngược lại.

Một vài trường hợp xe mất lái rất hiếm gặp nữa có thể xảy ra do chiếc xe không được chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ, thường xuyên. Mất lái có thể xảy ra khi hệ thống lái bị hỏng, dẫn đến lái xe không thể điều khiển chiếc xe theo ý muốn.

Để tránh tình huống đối đầu khi tham gia giao thông, mỗi lái xe cần có ý thức nhường nhịn nhau.

Loại trừ các nguyên nhân trên thì việc hai chiếc xe lao vào nhau chỉ xảy ra khi ý thức nhường nhịn của lái xe không có. Họ lao vào nhau như trong câu chuyện về hai con dê cùng qua một chiếc cầu, không con nào chịu nhường con nào, khiến cả hai rơi tõm xuống sông… Họ quên mất đằng sau lưng mình là hành khách, sau tay lái của mình chính là bao nhiêu sinh mạng.

Để hạn chế các vụ tai nạn thảm khốc do hai xe đối đầu, mỗi lái xe cần nâng cao hơn nữa ý thức tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn giao thông, xây dựng ý thức nhường nhịn trong khi tham gia giao thông. Cùng với đó, các cơ quan quản lý nhà nước cần siết chặt hơn nữa việc quản lý nhà xe, và lái xe.

Bắt buộc tất cả các loại xe phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cũng như camera trên buồng lái và có chế tài theo dõi, giám sát không để tình trạng lái xe chạy quá 4 giờ liên tục và quá 10 giờ/ngày dẫn đến tình trạng lái xe kiệt sức, buồn ngủ gây tai nạn.

Xử lý nghiêm tình trạng vi phạm chở quá tải, quá người và chạy quá tốc độ cho phép; đồng thời phải gắn với trách nhiệm của chủ phương tiện, yêu cầu các công ty, doanh nghiệp, chủ xe cắt cử người theo dõi thiết bị và quản lý, nhắc nhở lái xe của mình không vi phạm Luật Giao thông đường bộ…

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Huyện Krông Pắc: Nhiều hoạt động nâng cao nhận thức, thúc đẩy bình đẳng giới
Tại huyện Krông Pắc, Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” được triển khai đã tác động tích cực đến đời sống, nâng cao nhận thức, thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” của phụ nữ nói riêng và người dân trong cộng đồng nói chung.