Multimedia Đọc Báo in

Người dân cần lưu ý những gì khi tham gia giao thông?

13:54, 12/01/2022

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 03/2021/NĐ-CP ngày 15/1/2021 có hiệu lực từ ngày 1/3/2021 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, với nhiều cải tiến nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân khi tham gia giao thông cũng như giảm thiểu thiệt hại tài chính cho bên thứ ba nếu không may xảy ra rủi ro.

Khi tham gia giao thông, chủ xe cần mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc xe máy. Nếu không mang theo, hoặc bảo hiểm hết hiệu lực, theo điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, chủ xe cơ giới sẽ bị xử phạt. Bảo hiểm xe máy không chỉ là giấy tờ bắt buộc phải có khi tham gia giao thông, mà còn mang đến nhiều quyền lợi đáng giá cho bạn và cộng đồng.

Một số thông tin hữu ích và lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về lợi ích này và có thể bạn sẽ lập tức trang bị ngay loại hình bảo hiểm này, để tránh bị phạt khi tham gia giao thông.

Những loại bảo hiểm xe máy cần thiết

Hiện nay, có ba loại bảo hiểm xe máy, trong đó có một loại là bắt buộc người tham gia giao thông phải mua, không có sẽ bị phạt - Đó là bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Hai loại còn lại là bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe và bảo hiểm thân xe là bảo hiểm tự nguyện, tuỳ theo nhu cầu mỗi người có thể mua hoặc không mua, không có cũng không bị phạt. 

a
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới là loại hình bảo hiểm bắt buộc

Mức xử phạt được quy định cụ thể như sau: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe ô tô không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Chính sách an sinh từ Bảo hiểm bắt buộc xe máy

Thông tư số 04/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 15/01/2021 quy định, mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới về thiệt hại về người là 150 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn; mức trách nhiệm thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn.

Số tiền này được công ty bảo hiểm chi trả bồi thường cho bên thứ ba. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với ô tô, xe máy không phải là loại hình bảo hiểm thương mại đơn thuần mà là chính sách an sinh xã hội của Chính phủ. Bảo hiểm xe máy giúp chủ xe giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị cho nạn nhân cũng như nhanh chóng ổn định cuộc sống, sinh hoạt và hoạt động sản xuất, kinh doanh nếu không may gây ra tai nạn giao thông. Bên thứ ba - nạn nhân được hỗ trợ tài chính nhanh chóng và kịp thời, có điều kiện được chăm sóc tốt hơn, được khắc phục các thiệt hại về người, tài sản, sức khỏe. Chính vì vậy, bảo hiểm xe máy bắt buộc được đánh giá là chính sách an sinh xã hội cần thiết.

Cộng đồng đều hưởng lợi  

Người tham gia giao thông nói riêng và cộng đồng nói chung hưởng lợi từ loại hình bảo hiểm này. Tai nạn giao thông xảy ra là điều không ai mong muốn, để lại những hậu quả và di chứng lâu dài về con người và vật chất. Trong nhiều trường hợp, người gây tai nạn không có khả năng khắc phục thiệt hại, từ đó nảy sinh những vấn đề có tác động, ảnh hưởng lớn đến công bằng an sinh xã hội.

Vì vậy, bảo hiểm bắt buộc xe máy bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông, thể hiện ý nghĩa nhân đạo của chính sách, bảo đảm nguồn hỗ trợ đủ lớn và kịp thời cho các nạn nhân nhanh chóng khắc phục tổn thất về người và tài sản, mà không phụ thuộc vào việc người gây tai nạn có khả năng chi trả hay không.

Thủ tục bồi thường nhanh chóng

Nghị định số 03/2021/NĐ-CP quy định thời hạn thanh toán bồi thường của DN bảo hiểm là 15 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ và không quá 30 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ trong trường hợp phải tiến hành xác minh hồ sơ.

Điểm mới nhất là công ty bảo hiểm không chờ đến lúc hoàn thành toàn bộ hồ sơ mới chi trả bồi thường, mà sẽ thay mặt chủ xe tạm ứng trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận thông báo về tai nạn.

Bên cạnh đó, đối với trường hợp chủ xe gây tai nạn và bỏ chạy, Quỹ bảo hiểm Xe cơ giới là nơi bạn có thể thông báo để nhận hỗ trợ kịp thời. Quỹ bảo hiểm Xe cơ giới thực hiện công tác chi hỗ trợ nhân đạo cho nạn nhân trong tai nạn giao thông trong 3 trường hợp: (1) không xác định được xe gây tai nạn; (2) xe không tham gia bảo hiểm hoặc (3) Các trường hợp bị loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.

Người dân thông báo về các trường hợp tai nạn giao thông cần được hỗ trợ nhân đạo hãy gọi đường dây nóng 0948485285 của Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới.

Dễ dàng mua trực tuyến chỉ với chi phí nhỏ

Phí mua bảo hiểm chỉ từ 55.000 - 60.000 đồng. Bạn có thể tham khảo danh sách các DN bảo hiểm dưới đây. Hiện nay, bạn có thể mua bảo hiểm xe máy online dễ dàng và nhanh chóng. Các DN cũng cung cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử bên cạnh giấy truyền thống nhằm tạo thuận tiện cho người mua.

Mỹ Kim


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.