Multimedia Đọc Báo in

Đừng để “cái sảy nảy cái ung”

07:08, 27/10/2023

Mùa giải bóng đá chuyên nghiệp V.League 2023 được kỳ vọng là năm bản lề cho tiến trình chuyên nghiệp hóa đúng nghĩa. Vậy mà, bóng mới chỉ lăn một vòng đã có nhiều nỗi lo.

1. Phải ghi nhận Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã có nhiều nỗ lực đưa bóng đá nước nhà tiến lên chuyên nghiệp đúng như cái danh của nó. Có thể kể ra các động thái như tiến hành cải cách lịch thi đấu theo đúng mô hình của giải châu Âu. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, VFF vẫn đầu tư số tiền rất lớn để mang công nghệ VAR về nước. Chính lý do đó nên những lúng túng của các tổ trọng tài VAR đã xảy ra ở vòng 1 cơ bản được dư luận chấp nhận. “Có đi mới thành đường”, ngay cả VAR ở World Cup còn chưa hoàn toàn chuẩn mực, thì ở giải chuyên nghiệp (V.League) buổi ban sơ vận hành VAR chưa trơn tru là điều khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, điều người hâm mộ mong mỏi là tất cả những bộ phận đang tham gia hoạt động bóng đá chuyên nghiệp phải thực sự thay đổi từ nhận thức. VFF và VPF (Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam) phải chứng minh được đang có sự chuyển đổi tích cực về năng lực tổ chức, điều hành giải chuyên nghiệp, đặc biệt là công tác trọng tài. Về phía các câu lạc bộ (CLB) và cầu thủ, huấn luyện viên, những hành xử trên sân cỏ phải thượng tôn điều lệ, quy chế bóng đá chuyên nghiệp, trọng tài.

Báo chí thể thao cũng phải tạo được sự khác biệt so với cung cách đưa tin như truyền thống. Ngoài báo chí, các CLB đã rất chú trọng về công tác truyền thông như xây dựng các sản phẩm đa dạng trên nhiều nền tảng công nghệ. Tuy nhiên, tính chiều sâu chưa rõ nét. Thậm chí, nhiều trang của CLB vô tình trở thành diễn đàn để các fan khẩu chiến nhau, gây nhiều mâu thuẫn đáng tiếc. Muốn CLB được vang danh, bộ phận truyền thông phải tạo nên diễn đàn lành mạnh, quy tụ ngày càng nhiều cổ động viên nhà, từ đó tiến hành cổ vũ chuyên nghiệp, tạo ra doanh thu từ bán đồ lưu niệm, kêu gọi tài trợ.

Ban tổ chức sân Hàng Đẫy họp bàn các phương án bảo vệ an toàn cho trận Hà Nội FC- Hải Phòng cuối tuần này.

2. Khán giả Việt Nam được tôn vinh nằm trong nhóm quốc gia yêu bóng đá bậc nhất hành tinh. Ở bình diện cổ vũ cho các đội tuyển quốc gia, Hội Cổ động viên Việt Nam đã làm rất tốt. Tuy vậy, ở giải chuyên nghiệp, sự cổ vũ còn khiêm tốn. Các khán đài vẫn thưa thớt khán giả. Nhiều nơi vẫn để xảy ra các hành vi xấu. Trong đó, tình trạng pháo sáng, pháo nổ rất đáng lên án. Trận đấu giữa CLB Hà Nội và CLB Hải Phòng trên sân Hàng Đẫy vào ngày 29/10 tại vòng 2 Night Wolf V.League 1 đang khiến ban tổ chức vô cùng lo lắng về vấn đề an ninh, an toàn với những diễn biến khó lường trong quá khứ.

Ban tổ chức nhận định có thể có khả năng xảy ra trường hợp cổ động viên quá khích, gây mất an ninh trật tự trên khán đài. Công tác kiểm tra, soát vé vào sân cũng được đặc biệt quan tâm. Bên cạnh máy quay nghiệp vụ của công an TP. Hà Nội, ban tổ chức sân sẽ bố trí thêm máy quay giám sát công khai để cung cấp cho cơ quan chức năng khi cần thiết. Phía ngoài sân, lực lượng an ninh sẽ được bố trí ở nhiều khu vực nhạy cảm. Công an TP Hà Nội sẽ bố trí thêm lực lượng trinh sát mặc thường phục, rà soát và xử lý những trường hợp vi phạm. Trường hợp cần thiết, Công an TP. Hà Nội có thể tiến hành cấm đường ở một số khu vực nhằm đảm bảo an toàn. Các biện pháp nghiệp vụ cũng sẵn sàng được triển khai, tùy theo quá trình nắm bắt thông tin và tình hình thực tế.

Đấy không phải là bóng đá chuyên nghiệp. Mong sao, tất cả những người đang tham gia hoạt động bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam thực sự chung tay để giúp các sân cỏ ngày càng “xanh - sạch - đẹp”, hòa nhịp với nền văn minh bóng đá thế giới.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc