Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện hiệu quả quy định mới về dạy thêm, học thêm

08:54, 16/03/2025

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2024 quy định về dạy thêm, học thêm (gọi tắt là Thông tư 29) được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) ban hành thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT, ngày 16/5/2012 với nhiều điểm mới nhằm bảo đảm chất lượng dạy học và hiệu quả giáo dục.

Chung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với bà LÊ THỊ THANH XUÂN, Giám đốc Sở GD - ĐT.

Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thị Thanh Xuân.

Thông tư 29 quy định trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm (DTHT) như thế nào? Là cơ quan chuyên môn có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về GD - ĐT, Sở GD - ĐT đã triển khai thông tư này ra sao, thưa bà?

Chương III, Thông tư 29 quy định rõ trách nhiệm quản lý hoạt động DTHT của UBND cấp tỉnh; trách nhiệm của Sở GD - ĐT; trách nhiệm của UBND cấp huyện; trách nhiệm của Phòng GD - ĐT; trách nhiệm của UBND cấp xã; trách nhiệm của hiệu trưởng; trách nhiệm của cơ sở dạy thêm...

Cụ thể, UBND tỉnh chịu trách nhiệm quản lý hoạt động DTHT tại địa phương; Sở GD - ĐT chịu trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức thực hiện quy định về DTHT cho các trường, các tổ chức và cá nhân có liên quan thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn. UBND cấp huyện chịu trách nhiệm quản lý hoạt động DTHT trên địa bàn; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Cơ sở dạy thêm thực hiện các quy định về DTHT tại thông tư này và các quy định khác của pháp luật có liên quan; quản lý và bảo đảm chất lượng DTHT và quyền lợi của học sinh học thêm, người dạy thêm; quản lý, sử dụng tiền học thêm theo quy định...

Là cơ quan chuyên môn có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về GD - ĐT, Sở GD - ĐT đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về DTHT trên địa bàn tỉnh. Nội dung dự thảo quy định gồm: quy định chung; tổ chức, quản lý và sử dụng kinh phí tổ chức DTHT; trách nhiệm quản lý hoạt động DTHT.

Trong thời gian chờ UBND tỉnh ban hành quy định này, Sở GD - ĐT đã ban hành Công văn số 131/SGDĐT-GDTrH-GDTX, ngày 5/2/2025 để triển khai thực hiện Thông tư 29. Theo đó, Sở yêu cầu các cơ sở giáo dục nghiên cứu kỹ nội dung của Thông tư 29, phổ biến đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh nhằm bảo đảm thực hiện đúng quy định; việc dạy thêm trong nhà trường không được thu tiền và chỉ áp dụng đối với học sinh có nhu cầu học thêm theo từng môn học, theo quy định của Thông tư 29; rà soát, điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với thực tế, hoàn trả các khoản tiền đã thu để phục vụ hoạt động DTHT nhưng không thực hiện, bảo đảm quyền lợi cho học sinh và giáo viên… Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện những sai phạm về DTHT; chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Giờ học chính khóa của học sinh Trường THPT Buôn Đôn (huyện Buôn Đôn).

Từ ngày 14/2/2025 khi Thông tư 29 có hiệu lực, giáo viên không dạy học tại các trường mà chỉ dạy kèm một vài học sinh hoặc dạy kèm con, cháu của người thân có rất nhiều băn khoăn chưa biết thực hiện thế nào. Bà có thể cho biết với đối tượng này thì Thông tư 29 quy định về trách nhiệm của họ ra sao?

 

Người dân có thể truy cập vào Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk hoặc Website của Sở GD - ĐT (https://gddt.daklak.gov.vn/) để xem nội dung Dự thảo Quyết định của UBND tỉnh ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và gửi ý kiến đóng góp thông qua biểu mẫu trực tuyến, email hoặc các kênh liên hệ được hướng dẫn.

Thông tư 29 không quy định cụ thể “giáo viên dạy kèm nhỏ lẻ một vài học sinh hoặc dạy kèm con, cháu của người thân" có trách nhiệm như thế nào. Do đó, giáo viên (đang dạy học hoặc không dạy học tại các trường) khi tham gia dạy thêm trong nhà trường hoặc ngoài nhà trường đều phải tuân thủ đúng quy định khi tham gia dạy thêm theo Thông tư 29. Trong đó, lưu ý: giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với hiệu trưởng hoặc giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm.

DTHT là nhu cầu có thật, song để thực hiện hiệu quả quy định mới về DTHT, giải pháp lâu dài của ngành là gì thưa bà?

Thông tư 29 đặt ra nguyên tắc bảo đảm môi trường học tập lành mạnh, khuyến khích học sinh tự học và phát triển theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để thực hiện mục tiêu đó, ngành GD - ĐT Đắk Lắk sẽ tăng cường hoạt động quản lý chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào các hoạt động dạy học; phát triển kho bài giảng trực tuyến để học sinh có nguồn học liệu phục vụ cho việc tự học. Cùng với đó là tăng cường hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập thông qua hệ thống tài liệu, bài giảng trực tuyến và hỗ trợ của giáo viên trong giờ học chính khóa; khuyến khích tinh thần tự học, giúp học sinh hình thành kỹ năng tìm tòi, nghiên cứu nhằm giúp các em phát triển phẩm chất năng lực của mình. Sở GD - ĐT sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với các cấp quản lý xây dựng và thực hiện tốt các chính sách đối với giáo viên; có giải pháp phù hợp kịp thời động viên, khuyến khích những cán bộ quản lý, giáo viên có tinh thần trách nhiệm trong dạy học; những giáo viên có kết quả giáo dục bảo đảm chất lượng hiệu quả đáp ứng yêu cầu dạy học…

♦​​​​​​​Xin cảm ơn bà!

Thanh Hường (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Bảo hiểm xã hội khu vực XXV tại tỉnh Đắk Lắk thực hiện hiệu quả cải cách hành chính
Từ việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, đến việc triển khai các dịch vụ trực tuyến, Bảo hiểm Xã hội khu vực XXV tại tỉnh Đắk Lắk đã tạo ra những chuyển biến tích cực, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội.