Multimedia Đọc Báo in

Nhiệt tình cống hiến cho cộng đồng

08:30, 15/10/2023

Cùng với tuổi trẻ cả nước, lực lượng thanh niên tỉnh nhà luôn xung kích trong mọi phong trào, hoạt động, có nhiều cách làm sáng tạo và hiệu quả, qua đó khẳng định được vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương.

"Đâu cần thanh niên có"

Thực hiện chủ đề công tác năm 2023 là năm chuyển đổi số các hoạt động, tuổi trẻ trong tỉnh đã triển khai các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ tại các khu thương mại, mua sắm, các địa điểm công cộng tập trung, thu hút đông đảo người dân tham gia; tập huấn cho lực lượng nòng cốt tham gia các “Tổ chuyển đổi số cộng đồng”, “Đội thanh niên tình nguyện về dịch vụ công trực tuyến”.

Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến Tổ công nghệ số cộng đồng và tuyên truyền chuyển đổi số Đoàn thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar). Được thành lập từ năm 2022 với hơn 20 thành viên, cứ định kỳ 2 lần/tháng, Tổ lại ra quân tuyên truyền về chuyển đổi số đến các hộ gia đình, người dân; đồng thời phối hợp với các đội hình xung kích tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn hướng dẫn hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn đăng ký và sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, thanh toán điện, nước; hướng dẫn lập tài khoản và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến…

Thanh niên huyện Lắk ra quân xoá điểm đen rác thải trên địa bàn.

Anh Huỳnh Xuân Lợi, Bí thư Đoàn thị trấn Quảng Phú chia sẻ: "Là thế hệ trẻ, chúng tôi luôn xác định phải là những người đi đầu trong công nghệ số. Chính vì thế, ngay từ khi thành lập, các thành viên đều được tham gia lớp tập huấn về chuyển đổi số, phân công các nhiệm vụ cụ thể để mỗi người đều có thể hỗ trợ người dân trên địa bàn huyện làm quen với khái niệm chuyển đổi số, từng bước sử dụng ứng dụng thông minh trong công việc và đời sống thường ngày”.

Là hoạt động lớn, thường niên, Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh 2023 được triển khai trên địa bàn 9 xã thuộc 7 huyện với sự tham gia của 128 thanh niên tình nguyện là thanh niên, học sinh, sinh viên của các các trường đại học, cao đẳng đã mở được 28 lớp ôn tập hè cho học sinh; phối hợp tổ chức được 93 buổi sinh hoạt thanh thiếu nhi, giao lưu văn hóa, văn nghệ tại các thôn, buôn và quy mô cấp xã thu hút 3.200 lượt thanh thiếu nhi tham gia; tuyên truyền kiến thức pháp luật, kiến thức xã hội, chăm sóc sức khỏe cho thanh thiếu nhi và nhân dân địa phương.

Chiến sĩ tình nguyện H Lệ Ayŭn (Trường Đại học Tây Nguyên) bày tỏ: “Nửa tháng được tham gia Mùa hè xanh ở mặt trận ở huyện Krông Pắc, điều em có được chính là những kỷ niệm vô giá với người dân và thanh thiếu nhi nơi đây. Em đã được tham gia thực hiện nhiều công trình ý nghĩa, đóng góp cho cộng đồng, nhận được nhiều bài học quý giá để làm hành trang bổ ích cho con đường tương lai phía trước. Với em, mùa hè năm nay còn vô cùng đặc biệt khi bản thân được kết nạp Đảng ngay tại mặt trận”.

Lan tỏa các phong trào

Những năm qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh có nhiều sáng tạo, đổi mới cách thức tổ chức hoạt động, xây dựng nhiều chương trình phù hợp với nguyện vọng của thanh niên và nhanh chóng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Thanh niên tình nguyện tham gia thực hiện công trình "Thắp sáng đường quê" tại xã Ea Kmut, huyện Ea Kar.

Một trong số đó có thể kể đến như chương trình “Tình nguyện mùa Đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng Ba biên giới” hay Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được các cấp bộ Hội triển khai thực hiện với các hình thức đa dạng như: làm mới, sửa chữa đường giao thông nông thôn; xây dựng nhà Nhân ái cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn; trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; thành lập và duy trì các đội hình thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường; tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Bên cạnh đó, Ủy ban Hội các cấp phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập và duy trì hiệu quả các mô hình như: Thắp sáng niềm tin, Thắp sáng ước mơ hoàn lương, qua đó cảm hóa và giúp đỡ hàng nghìn thanh niên chậm tiến, thanh niên có nguy cơ vi phạm pháp luật, thanh niên chấp hành xong án phạt trở thành thanh niên tốt và tái hòa nhập cộng đồng.

Cùng với đó, các cấp Hội đã tích cực đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp bằng cách tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vốn cho dự án khởi nghiệp, tư vấn hướng nghiệp và việc làm cho thanh niên; chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, khát vọng vươn lên cho thế hệ trẻ.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.