Multimedia Đọc Báo in

Trao gửi kỳ vọng

07:28, 03/11/2023

Trong không khí vui tươi, phấn khởi hướng về Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028, đoàn viên công đoàn đều có chung niềm tin và kỳ vọng vào những định hướng, chương trình hành động, giải pháp đột phá trong nhiệm kỳ mới.

* Bà Hoàng Thị Mai Hương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Krông Ana:

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của công đoàn

 

Tôi tin rằng, Đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn những đồng chí có trí tuệ, đạo đức, bản lĩnh, nhiệt huyết để phát huy tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Ban Chấp hành khóa mới sẽ có nhiều giải pháp để tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, thực chất về tổ chức và hoạt động của công đoàn; đề ra những nhiệm vụ mang tính đột phá, đặc biệt là đa dạng các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động; tích cực chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, ký kết các chương trình, quy chế phối hợp, kế hoạch hoạt động để kịp thời chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích cho đoàn viên, người lao động, qua đó tạo niềm tin, sự gắn bó của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức Công đoàn, góp phần quan trọng để xây dựng tổ chức ngày càng phát triển vững mạnh.

* Chị H Chuyên Niê, đoàn viên, người lao động Chi nhánh Nông trường Cao su Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar, thuộc Công ty Cổ phần Cao su Đắk Lắk:

Thêm nhiều chính sách cho công nhân, người lao động dân tộc thiểu số

 

Năm 2020, nông trường có phần lớn diện tích cao su đang trong giai đoạn trồng mới, chăm sóc cơ bản nên thu nhập của công nhân, người lao động bị giảm. Công ty đã có nhiều chính sách hỗ trợ như: tặng cây giống, dê giống, bò giống, cho vay vốn để công nhân, người lao động phát triển sản xuất, có thêm thu nhập vào giai đoạn này… Tuy nhiên, hiện số lượng công nhân, người lao động cần được hỗ trợ còn khá nhiều. Vì vậy, tôi hy vọng rằng, công đoàn các cấp nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng sẽ quan tâm để có thêm nhiều đoàn viên, người lao động tại đơn vị được nhận hỗ trợ về các mặt.

Bên cạnh đó, hầu hết công nhân, người lao động tại chi nhánh chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ không cao, tính cách lại hay rụt rè nên cũng khó khăn trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình. Vì vậy, rất mong có thêm chính sách hỗ trợ vốn, kỹ thuật… dành riêng cho người dân tộc thiểu số; giúp công nhân, người lao động nơi đây làm kinh tế tốt hơn, nâng cao mức sống. Đồng thời, Công đoàn ngành nông nghiệp có thêm nhiều chủ trương, chính sách để đoàn viên công đoàn có cơ hội được tham gia học tập, đào tạo, nâng cao trình độ phù hợp với đặc thù lĩnh vực ngành nông nghiệp.

* Anh Hồ Chí Thân, Công ty TNHH Thương mại An Trung Mạnh, Khu công nghiệp Hòa Phú: 

Mong có thêm nhiều hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân

 

Thời gian qua, nhờ sự quan tâm vào cuộc của tổ chức Công đoàn, đời sống vật chất của công nhân Khu công nghiệp Hòa Phú đã được cải thiện rõ nét, quyền lợi của người lao động được bảo đảm, các chế độ, chính sách của công nhân được giải quyết kịp thời, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật nên người lao động đã an tâm gắn bó lâu dài với công ty, doanh nghiệp. Tôi tin tưởng những kết quả này tiếp tục được duy trì, phát huy ở nhiệm kỳ mới. Bên cạnh đó, tôi mong muốn tổ chức Công đoàn phối hợp tổ chức nhiều hơn các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho đoàn viên, người lao động nhằm góp phần nâng cao đời sống tinh thần, thắt chặt tình cảm, gắn bó, giúp đỡ nhau trong đời sống như Hội thao công nhân, người lao động trong Khu công nghiệp Hòa Phú năm 2023 vừa được tổ chức lần đầu tiên. Đó là nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của tất cả công nhân, cũng là dịp để Công đoàn lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, xứng đáng với vai trò là đại diện cho quyền, lợi ích của người lao động.

* Bà Trần Thị Thùy Vân, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường Mầm non Hoa Việt Nguyên, TP. Buôn Ma Thuột:

Phát huy vai trò thỏa ước lao động tập thể

 

Trường Mầm non Hoa Việt Nguyên là trường tư thục hoạt động theo mô hình doanh nghiệp. Những năm qua, công đoàn cơ sở của trường đã nỗ lực xây dựng, thực hiện thỏa ước lao động tập thể có chất lượng; trở thành công cụ quan trọng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động; giải quyết hài hòa mối quan hệ lao động... Căn cứ vào thỏa ước lao động tập thể, các quyền lợi của người lao động đã được bảo đảm như: hỗ trợ tiền lương trong 9 tháng dịch bệnh COVID-19; đóng bảo hiểm; hỗ trợ xăng, xe và chế độ thưởng theo năng suất lao động; bảo đảm chế độ thai sản cho lao động nữ; thăm, tặng quà người lao động khó khăn dịp lễ, Tết... Ngoài ra, công đoàn cơ sở còn phối hợp với lãnh đạo trường tổ chức đối thoại với người lao động, qua đó đã tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong triển khai thực hiện nhiệm vụ và đạt nhiều kết quả tích cực, nhiều lần được công đoàn cấp trên khen thưởng về thành tích đóng góp trong phong trào thi đua và hoạt động công đoàn…

* Anh Nguyễn Văn Niệm, Chủ tịch Công đoàn cơ sở xã Ea Blang, thị xã Buôn Hồ:

Nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn

 

Nhiệm kỳ 2023 - 2028 tôi mong muốn các đại biểu sẽ phát huy trí tuệ, công tâm, bầu chọn được Ban Chấp hành khoá mới đủ phẩm chất, năng lực, đưa phong trào công nhân viên chức và hoạt động công đoàn toàn tỉnh ngày càng phát triển. Tôi kỳ vọng Ban Chấp hành nhiệm kỳ này sẽ có nhiều đổi mới, nhiều chương trình hoạt động quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn, đặc biệt là kỹ năng tuyên truyền, thương lượng và giải quyết mâu thuẫn, những vấn đề mới phát sinh.

Đội ngũ cán bộ công đoàn cở sở cần có hiểu biết về công đoàn và pháp luật, có kỹ năng nắm bắt và nhạy bén xử lý nhanh các thông tin; có năng lực, bản lĩnh, chuyên nghiệp, gắn bó với cơ sở, gần gũi với công nhân lao động; biết tổ chức, tập hợp, thu hút người lao động. Muốn vậy, cần được bồi dưỡng định kỳ, thường xuyên về quan điểm, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là năng lực đối thoại, thương lượng tập thể, phối hợp thực hiện quy chế dân chủ tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, đặc biệt có kỹ năng tư vấn, thuyết phục, đối thoại, thương lượng và dám đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm là một trong những giải pháp giúp hoạt động công đoàn đạt hiệu quả và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Nhóm PV Văn hoá - Xã hội


Ý kiến bạn đọc