Multimedia Đọc Báo in

Góp sức trẻ cho đời

09:00, 15/02/2024
Chung tay gieo những “hạt mầm tử tế”, tạo những “chồi non hy vọng”, tuổi trẻ tỉnh nhà vẫn luôn là lực lượng xung kích, tiên phong trên các lĩnh vực, ở các mặt trận, xứng đáng là “mùa xuân của xã hội” theo lời Bác dạy.

Lan tỏa tình yêu Tổ quốc

Dịp Tết năm nay, buôn Jok (xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar) được khoác thêm diện mạo mới với những lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới. Đây là kết quả của công trình thanh niên “Đường cờ Tổ quốc” do Huyện Đoàn Cư M’gar và Câu lạc bộ Nhà xanh yêu thương xã Ea H’đing huy động kinh phí từ các tổ chức, cá nhân để thực hiện vào tháng 2/2023.

Với chiều dài 1,5 km gồm 82 cột cờ được cắm thẳng hàng, dọc hai bên đường, công trình không chỉ tô thêm sắc thắm, mang lại vẻ đẹp, nét mỹ quan khu dân cư mà còn mang đến không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân, nhất là dịp lễ, ngày kỷ niệm, những sự kiện quan trọng của địa phương và đất nước.

“Đường cờ Tổ quốc” tại buôn Jok (xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar).

Ông Y Pher Niê, Buôn trưởng buôn Jok chia sẻ: “Từ ngày có công trình này, mỗi lần đi trên đường, được nhìn thấy những lá cờ tung bay phấp phới, tôi cũng như bà con trong buôn đều vui. Nhờ đó, người dân trong buôn cũng ý thức hơn trong việc treo cờ Tổ quốc trang trọng tại gia đình vào những ngày lễ lớn, ngày Tết của dân tộc, thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào của mỗi công dân Việt Nam. Đó còn là biểu tượng của tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng phấn đấu xây dựng đất nước. Mong thời gian tới khắp các tuyến đường trong buôn sẽ đều có đường cờ Tổ quốc như thế này”.

Cùng chung mong muốn tạo diện mạo tươi sáng cho nông thôn mới, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết, Huyện Đoàn Lắk phối hợp với Đoàn cơ sở Cục Thuế tỉnh xây dựng Đường cờ thanh niên tại xã Ea R’bin. Sau khi hoàn thành vào tháng 7 năm 2023, công trình được giao cho Đoàn Thanh niên xã Ea R’bin quản lý. Vào các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm lớn, đoàn viên thanh niên đơn vị sẽ luân phiên treo cờ và bảo quản. Anh Phạm Ngọc Thắng, Bí thư Huyện Đoàn Lắk cho biết, thời gian qua, công trình này phát huy hiệu quả rất tốt. Vào các ngày lễ lớn, đoàn viên thanh niên sẽ treo cờ dọc các tuyến đường. Công trình đường cờ thanh niên vừa mang ý nghĩa tuyên truyền về tình yêu Tổ quốc, vừa đẹp cảnh quan nông thôn. Dự kiến thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ đẩy mạnh thực hiện các công trình đường cờ tương tự tại các xã khác trên địa bàn.

Mùa xuân căng tràn sức trẻ

Mỗi năm, khi không khí mùa xuân lan tỏa khắp nơi thì các bạn trẻ cũng hòa vào dòng người, tất bật thực hiện các hoạt động chiến dịch Xuân tình nguyện, mang yêu thương đến với những vùng quê nghèo, những hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình Xuân tình nguyện năm nay được triển khai từ tháng 11/2023 đến tháng 2/2024 tại các địa bàn, trong đó ưu tiên khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và các địa bàn chịu ảnh hưởng bởi thiên tai. Theo đó, các tổ chức Đoàn - Hội trong tỉnh đã tập trung đồng hành, chăm lo cho người dân và thanh thiếu nhi thông qua việc triển khai các chương trình: “Đông ấm cho em”, “Đồng hành cùng nhà nông”, “Vì sức khỏe cộng đồng”, “Những bước chân vì cộng đồng” và tổ chức các hoạt động an sinh xã hội. Cụ thể là tổ chức tuyên truyền, quyên góp quần áo, chăn ấm, lương thực, thực phẩm, đồ dùng cá nhân, dụng cụ học tập... để hỗ trợ người dân, trẻ em tại các xã khó khăn; tham gia xây dựng, tu sửa các công trình dân sinh, vệ sinh môi trường; tuyên truyền, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho người dân; thăm hỏi, động viên, tặng quà cho thanh, thiếu nhi, các gia đình chính sách và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Hội đồng Đội TP. Buôn Ma Thuột tặng áo ấm cho học sinh xã Cư Kroá, huyện M’Đrắk.

Năm nay, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chọn Đắk Lắk là nơi để tổ chức chương trình “Đón Tết Rồng - Nhân Bội Lộc” với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí; đồng thời trao 400 phần quà (mỗi phần trị giá 700 nghìn đồng gồm nhu yếu phẩm và tiền mặt) tặng các đồn biên phòng, công nhân lao động gặp khó khăn.

Chương trình Xuân tình nguyện là một trong những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, là hình ảnh đẹp trong phong trào tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà. Và không chỉ riêng hoạt động này mà trên hành trình xây dựng quê hương, đất nước, đoàn viên thanh niên đã thể hiện sức trẻ bằng những việc làm đầy trách nhiệm, nghĩa tình. Mỗi năm qua đi, màu áo xanh tình nguyện lại ngày càng ghi dấu ấn trên những công trình, phần việc thanh niên tham gia phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, xây dựng cảnh quan môi trường, đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh và trật tự an toàn xã hội. Riêng năm 2023, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai thực hiện 703 công trình thanh niên với tổng trị giá 25 tỷ đồng. Trong đó, cấp tỉnh thực hiện 29 công trình, cấp huyện 201 công trình, cấp cơ sở thực hiện 473 công trình.

Phong trào tình nguyện vẫn luôn là môi trường để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Hành trình tình nguyện của tuổi trẻ vẫn sẽ còn tiếp nối, mang đến nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa để góp sức làm đẹp cho đời.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc