Multimedia Đọc Báo in

Góp sức trẻ vì cuộc sống cộng đồng

08:43, 28/09/2021

Từ hỗ trợ lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ tại khu cách ly, khu điều trị đến hỗ trợ người dân vùng cách ly, phong tỏa... lực lượng thanh niên tình nguyện đều hăng hái tiên phong.

Những "shipper" không chuyên

Trong thời gian TP. Buôn Ma Thuột thực hiện “ai ở đâu ở yên đó”, không được đi chợ trong 5 ngày để đảm bảo công tác tập trung xét nghiệm nhanh diện rộng, tiếng gọi cửa để giao hàng của thanh niên tình nguyện đi chợ hộ đã trở nên thân quen với nhiều gia đình. Câu chào hỏi, cảm ơn cất lên đằng sau chiếc khẩu trang, mỗi lần giao hàng xong các bạn trẻ lại hối hả trên chiếc xe máy chất đầy các túi thực phẩm để tiếp tục giao cho các gia đình khác.

Anh Nguyễn Quang Giàu, Bí thư Đoàn phường Khánh Xuân cho hay, đội thanh niên tình nguyện của phường gồm 24 thành viên trở thành   “shipper” 0 đồng hỗ trợ người dân mua nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập. Đơn đặt hàng nhiều, có ngày lên đến cả nghìn đơn, đội shipper hối hả ngày đêm đôi lúc không đáp ứng kịp, lại bị trách móc, thậm chí bị “bom” hàng, các bạn cũng chỉ động viên nhau tiếp tục công việc giúp người dân ở nhà yên tâm chống dịch. Ở một số khu dân cư vùng ven, thanh niên tình nguyện còn làm “shipper” cỏ đi cắt cỏ mang đến cho hộ nuôi bò…

Đoàn viên thanh niên phường Khánh Xuân mua gạo hộ người dân.

Tình nguyện tham gia chống dịch, các bạn thanh niên không nề hà khó khăn, vất vả, chỉ mong người dân đồng lòng chia sẻ, hợp tác. Bạn Nguyễn Thị Hải Triều (27 tuổi, Đoàn phường Tân Tiến) bộc bạch: hôm hỗ trợ nhóm lấy mẫu test nhanh trong cộng đồng, suốt mấy ngày trời cả nhóm di chuyển đến một số xã, phường để lấy mẫu. Tại xã Cư Êbur, dù trời mưa rất to, người dân vẫn chịu khó hợp tác lấy mẫu, thậm chí còn nhiệt tình giúp đỡ nhóm như căng bạt, che dù, tìm chỗ để cho nhóm tránh mưa và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tương tự, tham gia đội hình phòng chống dịch COVID-19 của Huyện Đoàn Krông Búk, nhiều tình nguyện viên đã nhiều tuần liền không về nhà. Không chỉ  hỗ trợ chăm lo đời sống người dân khu cách ly, họ còn bị “cuốn” theo vô vàn công việc nảy sinh trong quá trình dịch bệnh diễn biến phức tạp, từ phối hợp truy vết các F, hỗ trợ nhà có F0 tử vong, thậm chí đến hỗ trợ công việc ở các khu điều trị F0, như phun khử khuẩn, mang cơm cho F0, xử lý rác thải... Tuy nhiên, các bạn đều không nề hà mà chỉ mong người dân chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch để sớm khống chế được dịch bệnh.

Những đầu bếp nhiệt tâm

Suốt tháng qua, đều đặn ngày hai bữa, khu bếp của Đoàn Thanh niên thị trấn Phước An và Đoàn Thanh niên Công an huyện Krông Pắc phối hợp thực hiện lại đỏ lửa, mỗi bữa nấu hơn 100 suất cơm nóng, bảo đảm dinh dưỡng gửi đến lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly, những gia đình khó khăn, người già neo đơn trong vùng phong tỏa.

Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Phước An Trần Đức Hậu chia sẻ: "Trong những lần đến khu vực chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 của huyện để tặng quà, tôi được biết đời sống, sinh hoạt của lực lượng làm nhiệm vụ tại đây rất khó khăn, ăn uống tạm bợ, qua loa bởi đa phần là thanh niên, cán bộ trẻ lại phải làm việc 24/24 giờ nên không có thời gian nấu nướng, còn trong khu cách ly, phong tỏa thì có nhiều hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn". Chia sẻ trăn trở đó, Đoàn Thanh niên thị trấn đã phối hợp tổ chức chương trình "Triệu bữa cơm 0 đồng".

Để có nguồn lực hoạt động, đoàn viên thanh niên chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, ban đầu, khi nguồn lực chưa nhiều thì các bạn tự đóng góp để thực hiện; sau đó thấy chương trình hoạt động hiệu quả, ý nghĩa thiết thực nên nhiều người đến ủng hộ tiền mặt, lương thực, thực phẩm. Có những hôm người dân ủng hộ nhiều, bếp dành sẻ chia bớt cho những gia đình khó khăn.

Đoàn viên, thanh niên Công an thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc) chuẩn bị cơm gửi đến lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Krông Pắc còn triển khai nhiều mô hình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực, như mô hình “Bếp ăn thanh niên” của Đoàn xã Ea Kly đã nhận được sự ủng hộ gần 10 triệu đồng để nấu 400 suất cơm miễn phí cho lực lượng trực chốt kiểm soát dịch bệnh khu vực ranh giới giữa xã Ea Kly và xã Vụ Bổn, đồng thời trao tặng 30 suất quà cho người dân khó khăn, trẻ em khuyết tật, và các trường hợp cách ly gặp khó khăn trên địa bàn xã Ea Kly với tổng kinh phí 7,5 triệu đồng. Đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh phòng, chống dịch của huyện hỗ trợ hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn, nhập danh sách những người ra vào tại chốt, vận chuyển nhu yếu phẩm cho khu vực cách ly tập trung trên địa bàn...  

 Trong hai đợt TP. Buôn Ma Thuột thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức Chương trình “Bếp đêm chiến sĩ”, nấu gần 3.000 suất ăn trao tặng các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19. Không chỉ chăm chút cho các suất ăn bảo đảm dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bếp còn tỉ mẩn gắn trên mỗi nắp hộp tem dán hình sticker "nắm tay động lực" cùng lời nhắn nhủ ngắn gọn “Cố lên đồng chí nhé” để người nhận thêm ấm lòng, vững tâm  hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nguyễn Anh Duyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.