Multimedia Đọc Báo in

Xuất hiện nhiều bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn

08:23, 29/04/2010

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đang điều trị 4 người nhiễm liên cầu khuẩn lợn - một loại bệnh do vi khuẩn có trên cơ thể lợn bị bệnh tai xanh gây nên.  Thông tin này được TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người diễn ra chiều 28-4 tại Bộ Y tế. Trong số 4 bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn đang điều trị có 2 trường hợp bị nặng, phải hỗ trợ thở bằng máy. Triệu chứng của bệnh là sốt cao (trên 40 độ C), tiêu chảy, đi tiểu ít và xuất hiện từng mảng xuất huyết hoại tử trên da.
Theo TS Kính, mấy ngày qua, mỗi ngày tại viện có một vài trường hợp có biểu hiện nhiễm liên cầu lợn đến khám, nhưng mới xác định 4 bệnh nhân nhiễm bệnh và đang được điều trị. “4 người bệnh này nằm rải rác ở các địa phương đang có dịch trên lợn. Mặc dù, bệnh chưa thành dịch, nhưng người dân cần cảnh giác với căn bệnh này, vì đây là một căn bệnh lây từ lợn sang người, rất nguy hiểm có thể khiến người bệnh tử vong. Những người mắc bệnh này là do ăn phải thịt lợn bị bệnh tai xanh chưa được nấu chín hoặc thực phẩm bị nhiễm liên cầu khuẩn trong quá trình chế biến, bảo quản.

a
Những địa phương có dịch tai xanh thường sẽ xuất hiện dịch liên cầu lợn lây sang người. Ảnh:Internet

Khi nhiễm vi khuẩn liên cầu lợn, người nhiễm có thể có 1 trong 3 biểu hiện bệnh là viêm màng não mủ đơn thuần, nhiễm trùng huyết đơn thuần hoặc phối hợp cả hai loại. Với những trường hợp liên cầu khuẩn lợn gây ra thể bệnh phối hợp giữa viêm màng não mủ và nhiễm trùng huyết, người bệnh biểu hiện rất nặng nề, có thể dẫn đến sốc, xuất huyết dưới da từng mảng lớn, nhanh chóng dẫn đến đông máu, suy đa tạng và tử vong. Vì thế, việc quan trọng là phải phát hiện bệnh sớm, kịp thời đến viện để được điều trị. Khi nhiễm liên cầu khuẩn lợn, người bệnh có biểu hiện sốt cao, có thể tới 40 - 41 độ C kèm theo biểu hiện tiêu hóa là đi ngoài, hoặc thêm biểu hiện hội chứng viêm não, hội chứng hô hấp và đặc biệt là có những mảng xuất huyết hoại tử lớn dưới da. Khi có những dấu hiệu trên, người bệnh cần đến viện ngay lập tức để được khám chữa kịp thời.
Theo các nghiên cứu y khoa, bệnh tai xanh chỉ tồn tại ở cơ thể lợn. Bệnh này làm suy giảm miễn dịch, khiến các bệnh khác ở lợn phát triển nhanh, trong đó có chứng liên cầu khuẩn lây cho người. TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, đây không phải là căn bệnh mới, trước kia cũng đã từng gặp và có báo cáo. Để phòng ngừa căn bệnh này, tốt người bệnh cần thực hiện ăn chín uống sôi, tuyệt đối không giết mổ, tiêu thụ lợn có biểu hiện ốm, bệnh.

Kim Oanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc