Multimedia Đọc Báo in

Kiên quyết loại bỏ những công trình thuỷ điện không phù hợp

11:10, 29/05/2010

Bộ Công Thương đã phê duyệt, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch hơn 880 dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn 35 tỉnh, thành phố với tổng công suất lắp máy hơn 5.880MW.   

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiện nay, thủy điện đang chiếm khoảng 40% tổng công suất của hệ thống điện Việt Nam. Bên cạnh những lợi ích mang lại, các dự án thủy điện vừa và nhỏ cũng đang gây không ít băn khoăn như hiệu quả hoạt động chưa cao, việc giám sát xây dựng và vận hành chưa triệt để.
Vừa qua, Bộ Công Thương đã kiểm tra, rà soát các dự án thủy điện tại 9 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Kết quả cho thấy, khu vực này hiện có 393 DATĐ với tổng công suất lắp máy (Nlm) khoảng 7.381 MW thuộc Quy hoạch bậc thang thủy điện hệ thống sông chính. Sau khi xem xét, Bộ Công Thương đã đề xuất loại bỏ 38 DATĐ vừa và nhỏ đã phê duyệt quy hoạch, kiến nghị UBND các tỉnh nghiên cứu điều chỉnh quy mô 35 dự án gây ảnh hưởng lớn đến môi trường - xã hội hoặc không phù hợp với các quy hoạch khác của tỉnh. Yêu cầu giãn hợp lý việc khởi công xây dựng các dự án phù hợp với tiến độ đầu tư hệ thống truyền tải điện. Đối với các dự án chưa được xem xét trong Quy hoạch đấu nối thì chỉ nên khởi công xây dựng từ năm 2013 (sau khi Quy hoạch phát triển điện lực của tỉnh giai đoạn 2011-2015 được phê duyệt và hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư). Các dự án chưa có nhà đầu tư quan tâm nên thực hiện đầu tư từ sau năm 2015. Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường nâng cao chất lượng dự báo về khí tượng - thủy văn trên các lưu vực sông, khẩn trương ban hành quy định vận hành liên hồ chứa để các nhà máy thủy điện vận hành tốt và phát huy được hiệu quả của các hồ chứa.

Theo CTO


Ý kiến bạn đọc