Multimedia Đọc Báo in

Nhiều trường hợp bệnh nặng, chi phí lớn đã được thụ hưởng quyền lợi Bảo hiểm y tế

14:26, 29/06/2010

Ngày 28-6, tại buổi họp báo nhân kỷ niệm Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên khẳng định, Luật BHYT đánh dấu một bước quan trọng trong việc hoàn thiện pháp luật về BHYT và thực hiện chính sách tài chính y tế thông qua BHYT.

 

Chạy thận nhân tạo, một bệnh có chi phí điều trị cao đã được BHYT thanh toán.

Sau 1 năm thực hiện Luật, quyền lợi của người có thẻ BHYT ngày càng được mở rộng và bảo đảm, đặc biệt người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội đã được Nhà nước cấp thẻ BHYT. Đáng chú ý, cả nước đã có gần 53 triệu người có thẻ BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT gần 62% dân số. Đồng thời, do điều chỉnh mức đóng BHYT nên số thu của Quỹ BHYT năm 2010 ước đạt 26.000 tỷ đồng. Đây sẽ là nguồn lực đủ khả năng đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh theo chế độ BHYT ngày càng cao của người dân. Chỉ tính riêng trong quý 1 năm nay, cả nước đã có khoảng 23 triệu lượt người khám chữa bệnh theo chế độ BHYT, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, với chi phí được cơ quan BHXH thanh toán khoảng 3.700 tỷ đồng, trong đó có nhiều trường hợp bệnh nặng, chi phí lớn như chạy thận nhân tạo, ung thư, mổ tim… đã được thụ hưởng quyền lợi theo quy định.

 Tuy nhiên, công tác triển khai Luật vẫn còn một số vấn đề tồn tại. Bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT thừa nhận, việc mở rộng đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội còn chậm do nhận thức của một số chủ sử dụng lao động còn yếu, trong khi đó, chế tài xử phạt các hành vi vi phạm hành chính chưa đủ mạnh để buộc doanh nghiệp tuân thủ. Việc thực hiện quy định cùng chi trả cũng đang là vấn đề khó khăn đối với BHYT, nhất là với nhóm người nghèo, người mắc bệnh nặng, bệnh mãn tính. Đặc biệt, việc thanh toán BHYT cho các trường hợp tai nạn giao thông (TNGT) vẫn gặp một số vướng mắc trong việc xác định tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông. Vụ trưởng Vụ BHYT cũng cho biết, để giải quyết vấn đề này, Vụ đã xây dựng xong dự thảo Hướng dẫn thanh toán chi phí khám chữa bệnh đối với trường hợp người tham gia BHYT bị TNGT và sẽ triển khai trong thời gian tới.

Kim Oanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc