Multimedia Đọc Báo in

Dịch heo tai xanh bùng phát mạnh

08:15, 04/08/2010

Dịch bệnh heo tai xanh đã tấn công đàn heo của 13 tỉnh, thành phố với 41.016 con heo mắc bệnh, trong đó 30.738 con đã chết và tiêu hủy.

 

Các địa phương có dịch heo tai xanh đang tập trung tiêu hủy heo bị mắc bệnh
Các địa phương có dịch heo tai xanh đang tập trung tiêu hủy heo bị mắc bệnh
Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, ngày 1-8 Đà Nẵng là tỉnh thứ 13 xuất hiện trên bản đồ các tỉnh có dịch heo tai xanh sau khi phát hiện các ổ dịch tại huyện Hòa Vang, với 92 con heo mắc bệnh. Đến trưa 3-8, trên địa bàn thành phố đã có 261 con heo mắc bệnh tai xanh (tăng hơn 3 lần so với trưa 2-8, đều ở huyện Hoà Vang).
Tại Bình Dương, bệnh heo tai xanh lây lan ra hầu hết 8 xã, thị trấn của huyện Phú Giáo với 770 con heo bị nhiễm bệnh. Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, dịch bệnh có dấu hiệu phức tạp, lây lan nhanh.
Tại Đồng Nai, tình hình diễn biến của dịch lại hết sức lo ngại. Sau khi phát hiện ổ dịch ở ấp 3 và ấp 6, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu trong ngày 26-7; đến ngày 2-8, dịch tai xanh đã lây nhanh trên tất cả 6 ấp của xã Vĩnh Tân. Sáng 2-8, Chi cục thú y Đồng Nai và UBND huyện Vĩnh Cửu  đã tiến hành tiêu hủy 340 con heo bệnh tai xanh của các hộ dân tại đây.

Như vậy, dịch bệnh nguy hiểm này đang tấn công đàn heo của 13 tỉnh, TP ở cả ba miền, gồm: Nghệ An, Cao Bằng, Sóc Trăng, Quảng Trị, Tiền Giang, Lào Cai, Long An, Bình Dương, Bạc Liêu, Quảng Nam, Đồng Nai, Bình Phước và Đà Nẵng. Tổng cộng đã có 41.016 con heo mắc bệnh, trong đó 30.738 con đã chết và tiêu hủy. Nguyên nhân khiến dịch tái phát và lây lan rộng là do vi-rút gây bệnh đã tồn tại ngoài môi trường, một số nơi có biểu hiện chủ quan lơ là trong phòng, chống dịch, phát hiện và xử lý dịch chậm...Hiện các địa phương đang khẩn trương tăng cường khử trùng, khử độc các chuồng trại có dịch bệnh; đồng thời tổ chức khoanh vùng chống bệnh lây sang các khu vực khác.

 

T.N (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc