Multimedia Đọc Báo in

ADB nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

17:57, 28/09/2010
Ngày 28-9, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã công bố Báo cáo Cập nhật Triển vọng Phát triển châu Á, trong đó có Việt Nam.
Nhận định lần này lạc quan hơn báo cáo hồi tháng 4 của ADB. Báo cáo đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2010 từ 6,5% lên 6,7%, trong năm 2011 từ 6,8% lên 7%, đồng thời hạ mức dự báo lạm phát năm 2010 xuống 8,5% và năm 2011 xuống 7,5%.
Kinh tế phục hồi góp phần đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Ảnh: G.N
Kinh tế phục hồi góp phần đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Ảnh: G.N
Lý do được đưa ra là Việt Nam đã thành công trong quá trình chuyển đổi từ việc thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế để đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu giai đoạn 2008-2009 sang các chính sách hướng đến mục tiêu tăng trưởng ổn định. ADB nâng dự báo cho Việt Nam dựa trên sự hồi phục của thương mại thế giới, thị trường tài chính và môi trường đầu tư trong nước được cải thiện giúp tăng cường đầu tư tư nhân. Thu nhập tăng lên, kiều hối trở lại, lạm phát giảm xuống kích thích tiêu dùng. Ngoài ra, những nền kinh tế láng giềng như Trung Quốc cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ, giúp Việt Nam nâng cao năng lực xuất khẩu. Báo cáo cũng đã ghi nhận những biện pháp mà Chính phủ Việt Nam thực hiện để bình ổn nền kinh tế đã góp phần cải thiện dự trữ ngoại hối. Với việc cải thiện tài khoản vốn, cán cân thanh toán tổng thể có thể sẽ chuyển sang mức thặng dư nhỏ trong quý II năm 2010 sau khi liên tục thâm hụt kể từ đầu năm ngoái. Tăng trưởng kinh tế trong quý I đã có tốc độ nhanh hơn.
Báo cáo đặc biệt ghi nhận việc Quốc hội đã thông qua 2 luật vào tháng 6-2010: Luật mới về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Luật các tổ chức tín dụng, cùng với nhiều văn bản pháp quy được Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng khác ban hành đánh dấu tiến bộ quan trọng trong việc củng cố khuôn khổ thực hiện các chính sách tiền tệ và bảo đảm sự ổn định của hệ thống ngân hàng.
Tuy nhiên, ADB cũng đưa ra nhiều rủi ro đối với nền kinh tế Việt Nam. Tổ chức này cho rằng lạm phát vẫn chưa được kiểm soát một cách có hệ thống. Tuy dự báo lạm phát 8,5%, nhưng ADB cẩn trọng cảnh báo con số này không hoàn toàn chắc chắn, do tình hình lạm phát Việt Nam biến động khó lường. Hồi tháng 8-2008, lạm phát tính theo năm từ 28% xuống 2% một năm sau đó, rồi lại tăng lên 8% trong năm nay.
Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á và Báo cáo Cập nhật Triển vọng Phát triển châu Á là những báo cáo kinh tế chính của ADB phân tích tình hình và triển vọng kinh tế tại khu vực châu Á và Thái Bình Dương. Hai Báo cáo này được công bố vào tháng 4 và tháng 9 hằng năm. Việt Nam sẽ chủ trì tổ chức Hội nghị Thường niên lần thứ 44 của ADB tại Hà Nội vào tháng 5-2011.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc