Multimedia Đọc Báo in

Hoàn thành Dự án năng lượng sạch và chiếu sáng ở Trường Sa

14:55, 11/11/2010

Sau hơn một năm triển khai thực hiện, đến nay Dự án tổng thể hệ thống năng lượng sạch và chiếu sáng quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 đã được hoàn thành đúng tiến độ quy định. Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân đã thành lập Hội đồng nghiệm thu cùng với các cơ quan Bộ Quốc phòng, các nhà thầu để nghiệm thu hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng.

Dự án đã triển khai xây dựng, lắp đặt tại 9 đảo nổi, 24 điểm đảo chìm và 15 nhà giàn DK với tổng số 21 nhà trạm, 118 tua-bin gió, 4.093 tấm pin mặt trời 220W, 4.184 bình ăc-quy 12V/230Ah, hệ thống cáp truyền tải và các phụ kiện khác. Hệ thống chiếu sáng còn lắp tổng cộng 610 bộ đèn được bố trí xung quanh 24 điểm đảo chìm, 15 nhà giàn, bố trí bổ sung xung quanh bờ kè và nội bộ 9 đảo nổi. Hệ thống đèn pha bảo vệ có tầm chiếu sáng từ 1.000m trở lên dùng nguồn độc lập năng lượng sạch từ tua-bin gió và pin mặt trời, sử dụng đèn pha cho phép trong đêm các đảo quan sát rõ các mục tiêu ở cự ly 1.000m và nhìn thấy các mục tiêu xa hơn 1.000m. Tổng vốn đầu tư của dự án gần 438 tỷ đồng.

Kiểm tra ắc quy tích điện
Kiểm tra ắc quy tích điện

Sau khi Dự án hoàn thành các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa và các nhà giàn DK sẽ được cung cấp điện 24 giờ/ ngày thay cho việc cấp điện bằng nguồn diesel với công suất hạn chế. Mặt khác việc xây dựng được nguồn điện ổn định sẽ góp phần cải thiện và nâng cao đời sống, tạo điều kiện đưa các trang thiết bị y tế vào hoạt động chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân trên đảo.

Hệ thống điện năng bằng năng lượng gió và mặt trời đã được lắp đặt cung cấp cho Quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 mỗi ngày 5.166,7kWh điện, bảo đảm cho quân và dân Trường Sa, DK1 được sử dụng điện hằng ngày, phục vụ cho mọi nhiệm vụ và nhu cầu sinh hoạt. Dự án hoàn thành góp phần nâng cao khả năng SSCĐ, cải thiện đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của bộ đội, nhân dân, củng cố quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Đ.T (Nguồn QĐND)

 

 

 


Ý kiến bạn đọc