Multimedia Đọc Báo in

Hướng tới ASIAD 16:

Còn nhiều vấn đề đáng lo

16:33, 05/11/2010
Bên cạnh những tín hiệu khả quan, càng đến gần ngày khai mạc ASIAD 16, thể thao Việt Nam càng có nhiều vấn đề cần lưu tâm.

*"Nữ hoàng" kata Hoàng Ngân tan mộng vàng ASIAD

Thể thao Việt Nam mới phải nhận tin không vui ngay trước thềm ASIAD 16 ở Quảng Châu, khi niềm hy vọng vàng Nguyễn Hoàng Ngân bị chấn thương và không thể tranh tài ở nội dung quyền karatedo.
Hoàng Ngân đã gặp phải chấn thương ngay trước thềm ASIAD 16
Hoàng Ngân đã gặp phải chấn thương ngay trước thềm ASIAD 16
Ở giải vô địch thế giới mới kết thúc tại Serbia, Hoàng Ngân rất có thể đã giành HCV nếu không bị chấn thương trong lúc khởi động và thua điểm võ sĩ người Venezuela ở chung kết. Theo kết luận của bác sĩ, Hoàng Ngân bị đứt dây chằng và vỡ sụn chêm đầu gối. Với dạng chấn thương này cô cần phải phẫu thuật và nghỉ ngơi vài tháng mới có thể trở lại thi đấu đỉnh cao. Đây là tổn thất lớn cho thể thao Việt Nam. Bởi Hoàng Ngân là VĐV duy nhất của chúng ta được đăng ký thi đấu nội dung kata (biểu diễn) karatedo tại ASIAD 16. Cô là niềm hy vọng vàng vì từng vô địch thế giới năm 2008, giành HCB tại kỳ ASIAD trước (thua đối thủ Nhật Bản). Giới chuyên môn đánh giá, nếu không chấn thương, Hoàng Ngân là VĐV duy nhất của Việt Nam có trên 70% khả năng giành HCV ở Quảng Châu. Như vậy hy vọng huy chương karatedo của Việt Nam giờ dồn hết vào 7 võ sĩ ở nội dung kumite (đối kháng).

* Bóng bàn Việt Nam tập “chay”

Theo kế hoạch từ đầu năm, đội tuyển bóng bàn sau khi được tập trung để trong tháng 10 sẽ có chuyến tập huấn khoảng nửa tháng tại Trung Quốc cho đến ngày khai mạc Asian Games 16. Tuy nhiên, do thủ tục làm việc với phía Trung Quốc khá phức tạp, lại có nhiều khoản kinh phí phát sinh nên phải hủy chuyến tập huấn. Như vậy, bóng bàn VN sẽ chỉ tập “chay” tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Nhổn (Hà Nội). Kinh phí cho chuyến tập huấn bị hủy lần này sẽ dồn cho đợt tập huấn (cũng tại Trung Quốc) sau khi Asian Games kết thúc nhằm chuẩn bị cho giải Vô địch Đông Nam Á tại Philippines từ ngày 10 đến 15-12.
Theo bản danh sách mới được chốt lại, đáng chú ý là việc tay vợt kỳ cựu Nguyễn Nam Hải (Hà Nội) xin nghỉ thi đấu tại đội tuyển quốc gia nên ban huấn luyện buộc phải đôn tay vợt Phan Huy Hoàng cũng của đoàn Hà Nội vào danh sách tuyển nam. Trong khi đó ở danh sách đội tuyển nữ, tay vợt trẻ Việt Linh (Bộ Công an) tiếp tục nói “không” với việc được gọi lên tuyển. Được biết đây không phải là lần đầu tiên Việt Linh từ chối nghĩa vụ quốc gia khi gia đình muốn tay vợt này chuyên tâm học văn hóa. 

* Taekwondo Việt Nam hi vọng mong manh   
 
Taekwondo từng được xem là một trong những môn mũi nhọn cạnh tranh HCV của đoàn thể thao Việt Nam ở đấu trường châu lục và thế giới. Tham dự ASIAD 16, đội tuyển Taekwondo Việt Nam gồm: Vũ Thị Hậu (hạng 49kg), Nguyễn Thị Hoài Thu (53kg), Nghiêm Thị Huyền (57kg), Nguyễn Thị Đường (62kg), Chu Hoàng Diệu Linh (67kg), Hà Thị Nguyên (72kg) - nữ; Lê Huỳnh Châu (58kg), Dương Thanh Tâm (74kg) và Nguyễn Trọng Cường (trên 87kg).
Nguyễn Thị Hoài Thu (phía sau), niềm hy vọng của đoàn Việt Nam tại ASIAD 16
Nguyễn Thị Hoài Thu (phía sau), niềm hy vọng hiếm hoi của đoàn Việt Nam tại ASIAD 16
Nhìn vào danh sách tham dự, có thể thấy chiến lược pha trộn giữa sức trẻ và kinh nghiệm của HLV Trần Quang Hạ. Trong đó, nổi lên ba gương mặt hứa hẹn sẽ tạo nên bất ngờ tại ASIAD lần này là Nguyễn Thị Hoài Thu (ĐKVĐ SEA Games 24, 25; HCV ĐH Võ thuật châu Á lần 1-2009), Nguyễn Trọng Cường (từng 3 lần vô địch SEA Games), Lê Huỳnh Châu (phát hiện mới của Taekwondo TP.HCM). Đáng chú ý, hạng cân 58kg (nam) mà Huỳnh Châu tham dự cũng từng là thế mạnh một thời của Taekwondo Việt Nam, đây cũng là hạng cân đã mang về 2 tấm HCV đầu tiên cho đoàn Việt Nam tại ASIAD 12 và 13. Trong khi đó, những gương mặt còn lại đều là những võ sĩ đầy triển vọng, tuy nhiên, bản lĩnh trận mạc ở những kỳ tranh tài thể thao lớn vẫn còn là khiếm khuyết của các VĐV này. Trong bối cảnh thiếu hụt lực lượng như hiện nay, việc Taekwondo Việt Nam mạnh dạn tung ra những VĐV trẻ ở đấu trường ASIAD cũng không có gì ngạc nhiên. Song, trước tình thế ngày càng nhiều quốc gia đầu tư mạnh mẽ và quyết liệt cho môn võ này, xem ra chỉ tiêu giành HCV của bộ môn Taekwondo tại đại hội lần này khó có thể thực hiện được.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc