Multimedia Đọc Báo in

Mưa lớn kéo dài gây thiệt hại ở nhiều địa phương trong tỉnh

10:54, 02/11/2010
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Giảm nhẹ thiên tai tỉnh, từ ngày 28-10 đến nay trên địa bàn Dak Lak đã có mưa lớn trên diện rộng gây thiệt hại ở nhiều địa phương.
Lượng mưa tại huyện M’Drak từ 28-10 đến 1-11 đo được là 247mm, tại thị trấn Ea Knốp (Ea Kar): 146,7mm, Krông Bông: 143mm, Krông Pak: 69,6mm, Lak: 63,5mm… Hiện tại, mực nước các sông, suối trong tỉnh đang có xu thế lên cao, riêng khu vực phía đông của tỉnh mực nước đang lên nhanh đã gây ngập lụt cục bộ và thiệt hại ở một số địa phương.
Theo báo cáo nhanh từ các địa phương, tính đến sáng ngày 2-11, tại huyện M’Drak đã có một số ngầm giao thông bị ngập sâu từ 0,5 đến 1m gây ách tắc cho người và các phương tiện ra vào các xã Cư San, Cư Pao và Krông Á. Mực nước các hồ chứa qua tràn phổ biến từ 0,5 đến 1m. Mưa lớn đã gây xói lở một số đoạn kênh của đập Ea Lai, Buôn Um và Buôn Pao; 20 hộ dân ở buôn Lếch, xã Krông Jing đã phải sơ tán đến nơi an toàn.
Tại huyện Ea Kar, xã Ea Lang đã bị chia cắt do đường vào xã bị ngập. Còn tại huyện Krông Bông, 3 hộ dân ở thôn 3 xã Jang Kang bị ngập sâu trong nước đã phải di dời đến nơi an toàn. Hiện tại, thôn Nơh Prông xã Hòa Phong đã bị chia cắt do cầu tạm qua suối bị nước lũ cuốn trôi. Để bảo đảm an toàn, học sinh ở các vùng ngập lũ đang phải tạm nghỉ học.
Hiện vẫn chưa có thống kê cụ thể những thiệt hại về cây trồng và tài sản của người dân.

Dự báo trong khoảng 4 - 5 ngày tới trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa lớn, tập trung chủ yếu ở khu vực phía đông của tỉnh. Trong đó, tại huyện M’Drak lượng mưa có thể lên đến 300mm, các khu vực lân cận có thể đạt đến 180mm, mực nước các sông suối trong khu vực này lên nhanh và có đỉnh lũ lớn.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Giảm nhẹ thiên tai tỉnh đã có công điện khẩn yêu cầu lãnh đạo các địa phương theo dõi diễn biến thời tiết, chỉ đạo ứng phó kịp thời khi lũ lụt xảy ra, bảo đảm an toàn về người và tài sản.
Theo đó, các địa phương kịp thời cử cán bộ triển khai phương án phòng chống lũ lụt đến tận thôn buôn, bảm đảm an toàn cho nhân dân, chú ý đề phòng lũ quét và sạt lở đất; kiểm tra các công trình hồ chứa nước trên địa bàn, có phương án phòng chống lũ cho các công trình xung yếu; tổ chức canh gác các ngầm giao thông bị ngập nước không cho người và phương tiện qua lại để bảo đảm an toàn; huy động lực lượng tại địa phương làm tốt công tác phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn với phương châm “4 tại chỗ”…
                             Việt Cường   

Ý kiến bạn đọc