Multimedia Đọc Báo in

Cam kết lãi suất huy động đồng Việt Nam không quá 14%/năm

21:32, 15/12/2010

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, tại cuộc họp giữa lãnh đạo NHNN với Tổng Thư ký và các thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vào chiều 14-12, các ngân hàng đã cam kết đồng thuận trần lãi suất huy động đồng Việt Nam là 14%/năm.

Theo các ngân hàng, tình hình thanh khoản của hệ thống đang ở tình trạng tốt, các tỷ lệ bảo đảm an toàn hoạt động thực hiện theo quy định của NHNN; NHNN điều hành các công cụ chính sách tiền tệ linh hoạt, hỗ trợ tích cực thanh khoản cho các tổ chức tín dụng nên không có lý do gì đua nhau đẩy LS huy động đồng Việt Nam lên cao, gây mất ổn định thị trường tiền tệ, không tốt cho hoạt động của từng tổ chức tín dụng và cả hệ thống, ảnh hưởng đến nền kinh tế. Đại diện lãnh đạo các ngân hàng đều cho rằng cần phải ngăn chặn có hiệu quả tình trạng đua tăng lãi suất, thỏa thuận lãi suất ngầm giữa người gửi tiền và ngân hàng khiến lãi suất thị trường méo mó và không minh bạch. Các ngân hàng nhất trí cao việc đưa mặt bằng LS huy động về mức phù hợp nhưng lần này không dừng ở mức đồng thuận, mà là sự cam kết của tất cả các ngân hàng để cùng thực hiện. Theo đó,  lãi suất huy động đồng Việt Nam không vượt quá 14%/năm, bao gồm cả khoản chi khuyến mại dưới mọi hình thức.

 

a
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Công Thương Dak Lak

Cùng ngày, Thống đốc NHNN Việt Nam có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng và các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố triển khai ngay một số công việc liên quan đến lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam. Thống đốc NHNN yêu cầu: Các tổ chức tín dụng ấn định lãi suất huy động vốn bằng đồng Việt Nam (lãi suất tiền gửi, lãi suất giấy tờ có giá...) của các tổ chức (trừ tổ chức tín dụng) và cá nhân, bao gồm cả khoản chi khuyến mại dưới mọi hình thức không vượt quá 14%/năm; niêm yết công khai lãi suất huy động vốn bằng đồng Việt Nam tại các địa điểm huy động vốn theo quy định. Mức lãi suất huy động vốn tối đa này được thực hiện kể từ ngày 15 tháng 12 năm 2010 và điều chỉnh giảm phù hợp với tình hình lạm phát và cung - cầu vốn thị trường. Các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các tổ chức tín dụng trên địa bàn; áp dụng ngay các biện pháp theo thẩm quyền để xử lý đối với các trường hợp vi phạm

 

L.N

 


Ý kiến bạn đọc