Multimedia Đọc Báo in

Messi đoạt Quả bóng Vàng thế giới

11:03, 11/01/2011
Với số phiếu bầu 22,65%, Lionel Messi đã vượt qua hai đồng đội tại Barca là Andres Iniesta (17,36%) và Xavi Hernandez (16,48%) để giành danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA năm 2010.

Quả bóng Vàng FIFA 2010 thuộc về Messi có thể được xem là một bất ngờ. Tính từ khi có danh sách đề cử rút gọn cho đến trước đêm Gala trao giải ở Zurich, tiền đạo người Argentina không phải là ứng viên sáng giá nhất.
Messi nhận Quả bóng vàng FIFA 2010. Ảnh: AFP
Messi nhận Quả bóng vàng FIFA 2010. Ảnh: AFP

Năm 2010, Messi chỉ được đánh giá cao ở cấp CLB. Trong màu áo Barca, anh kết thúc mùa giải 2009-2010 với 47 bàn thắng trên mọi mặt trận, trong đó có 34 bàn ở La Liga và giúp CLB bảo vệ thành công ngôi vô địch Tây Ban Nha. Sang mùa này, Messi tiếp tục bùng nổ và hiện có 28 bàn  (18 ở La Liga) cùng 15 pha kiến tạo thành bàn. Tuy nhiên, ở cấp độ ĐTQG, đây lại là năm đáng quên của tiền đạo nhỏ con này khi tuyển Argentina mờ nhạt ở World Cup 2010. Cá nhân Messi không ghi được bàn nào, còn Argentina thì bị loại từ tứ kết.

Không chói sáng bằng Messi ở cấp CLB, nhưng hai đồng đội của anh tại Barca Iniesta và Xavi vẫn được giới truyền thông đánh giá cao hơn nhờ đóng góp to lớn của họ trong hành trình cùng tuyển Tây Ban Nha chinh phục ngôi vô địch World Cup 2010. Xavi là linh hồn trong lối chơi kỹ thuật đẹp mắt nhưng không kém phần hiệu quả mà tuyển Tây Ban Nha trình diễn ở Nam Phi. Còn đỉnh cao của Iniesta là pha làm bàn duy nhất hạ tuyển Hà Lan ở trận chung kết, đưa Tây Ban Nha lần đầu lên đỉnh vinh quang World Cup.

Với danh hiệu này, Messi đi vào lịch sử với tư cách là cầu thủ đầu tiên không đoạt chức vô địch World Cup nhưng vẫn giành được danh hiệu Quả bóng vàng trong năm diễn ra ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, tính từ năm 1994. Không những thế, anh còn sánh vai cùng với các huyền thoại Alfredo Di Stefano, Franz Beckenbauer, Kevin Keegan, Karl-Heinz Rummenigge, "Người ngoài hành tinh" Ronaldo trở thành cầu thủ từng hai lần được vinh danh.

Bên cạnh công bố danh hiệu Quả bóng Vàng dành cho Messi, Jose Mourinho sau một năm thành công cùng Inter Milan với cú "ăn ba" lịch sử đã xuất sắc vượt qua Vicente Del Bosque và Josep Guardiola để giành danh hiệu Huấn luyện viên xuất sắc nhất năm.

Còn ở giải của nữ, ngôi sao người Brazil Marta với 38,2% số phiếu ủng hộ đã giành được thắng lợi khi bỏ xa các đối thủ khác là bộ đôi cầu thủ người Đức, Brigit Prinz (15,18%) và Fatmire Bajramaj (9,96%).

Ở một số giải thưởng khác, "thuyền trưởng" của nhà đương kim vô địch thế giới Đức, bà Silvia Neid đã được trao danh hiệu Huấn luyện viên xuất sắc nhất năm của bóng đá nữ.

Giải thưởng Puskas dành cho Bàn thắng đẹp nhất năm được hàng triệu người hâm mộ trên khắp thế giới bình chọn qua mạng đã được trao cho tiền vệ Hamit Altintop với siêu phẩm được anh thực hiện trong trận đấu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Kazkhstan hồi tháng 9-2010.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc