Multimedia Đọc Báo in

Nga giảm 20% biên chế nhà nước

18:23, 05/01/2011
Ria Novosti đưa tin, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký sắc lệnh cắt giảm ít nhất 20% cán bộ - viên chức nhà nước trong vòng 3 năm tới (2011-2013).
Sắc lệnh trên nhằm tối ưu hóa số lượng và tăng chất lượng đội ngũ cán bộ - viên chức, được thực hiện từng bước, cụ thể trong năm 2011 và 2012, mỗi năm sẽ giảm 5% và năm 2013 sẽ giảm 10%.
Số lượng quan chức trong chính phủ Nga đã tăng gấp đôi kể từ 2005 cho đến nay, từ 600.000 người lên 1,1 triệu người trong năm 2010. Ước tính, sắc lệnh này sẽ giúp Nga tiết kiệm ngân sách được khoảng 1,3 tỷ USD.
* Trong khi đó, Tổng thống Ghana John Atta Mills ngày 4-1 đã tiến hành cải tổ nội các, song vẫn giữ nguyên các vị trí chủ chốt gồm Ngoại trưởng, Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Quốc phòng.
Tổng thống Ghana John Atta Mills. Ảnh: AFP
Tổng thống Ghana John Atta Mills. Ảnh: AFP
Theo nội dung cải tổ, 10 chức vụ bộ trưởng có sự thay đổi, trong đó có Bộ trưởng Giao thông vận tải, Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên, Bộ trưởng Du lịch.
Bộ trưởng Nội vụ Martin Amidu được bổ nhiệm làm Tổng Chưởng lý kiêm Bộ trưởng Tư pháp, trong khi cựu Tổng Chưởng lý Betty Mould-Iddrisu được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giáo dục.
Việc cải tổ nội các diễn ra trong bối cảnh phe đối lập chỉ trích chính quyền của Tổng thống Mills hoạt động kém hiệu quả trong việc thực hiện cải cách kinh tế và xã hội kể từ khi ông nắm quyền tháng 1-2009.
Ghana hiện là nước sản xuất cacao lớn thứ hai thế giới và đã tham gia câu lạc bộ các nước sản xuất dầu mỏ châu Phi từ tháng 12-2010 sau khi mỏ dầu Jubilee ở ngoài khơi nước này chính thức hoạt động.
* Còn tại Canada, ngày 4-1, Thủ tướng nước này, ông Stephen Harper đã thông báo một số thay đổi về nhân sự trong nội các của nước này.
Cụ thể, trong lần cải tổ nội các phạm vi hẹp này, ông Peter Kent, trước là Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề ngoại giao châu Mỹ, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Môi trường.
Đảm nhiệm chức Quốc vụ khanh phụ trách Tài chính là ông Ted Menzies, trước là thư ký cho Bộ trưởng Tài chính.
Thủ tướng Harper cũng chỉ định bà Diane Ablonczy, trước là Quốc vụ khanh phụ trách người cao tuổi, giữ chức Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề ngoại giao châu Mỹ và lãnh sự.
Ông Julian Fantino, nghị sĩ Toronto, được cử làm Quốc vụ khanh phụ trách người cao tuổi.
Như vậy, nội các của ông Harper hiện có 38 người, với hai ông Menzies và Fantino mới gia nhập và hai người được điều chuyển trong nội các.
Lần cải tổ nội các này mang lại cho ông Harper cơ hội đưa một số gương mặt mới vào chính phủ, trong bối cảnh Đảng Bảo thủ cầm quyền đang chuẩn bị đối mặt với cuộc tổng tuyển cử, có thể diễn ra nếu dự thảo ngân sách mới không được Hạ viện thông qua.

G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc