Multimedia Đọc Báo in

Ưu tiên giảm nghèo cho vùng khó khăn

09:40, 16/01/2011

Ưu tiên giảm nghèo đối với những vùng khó khăn nhất, bao gồm: miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, vùng bãi ngang ven biển, hải đảo, vùng có đông đồng bào dân tộc sinh sống...  là một trong những mục tiêu chính được ngành LĐ-TB&XH đặt ra trong năm 2011. 

Theo thống kê của Bộ LĐ - TB&XH, sau 5 năm thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình và chính sách giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo cả nước (tính theo chuẩn quy định tại Quyết định 170/2005/QĐ-TTg ngày 8-7-2005 của Thủ tướng Chính phủ) đã giảm từ 20% (năm 2006) xuống còn 9,4% (năm 2010). Đáng chú ý, Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh, bền vững đối với 62 huyện nghèo (theo Nghị quyết 30a) đến nay, tỷ lệ hộ nghèo ở 62 huyện trên chỉ khoảng 38%, (mục tiêu Nghị quyết 30a đề ra năm 2010 là xuống dưới 40%).

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ LĐ-TB&XH, công tác tổ chức điều tra rà soát và quản lý hộ nghèo ở một số địa phương, cơ sở còn lỏng lẻo. Tình trạng để “sót” hộ nghèo trong khi nhiều hộ không thuộc diện nghèo lại có tên trong danh sách hỗ trợ của thôn, xã vẫn còn tồn tại ở nhiều địa phương. Điều này đã làm hạn chế hiệu quả thực hiện các chương trình, chính sách giảm nghèo.

Năm 2011, theo mức chuẩn nghèo mới được áp dụng, cả nước dự kiến sẽ có khoảng trên 3,3 triệu hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 15,25%.  Do vậy, việc tập trung nguồn lực đầu tư, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững được xác định là một trong những nhiệm vụ chính của ngành LĐ-TB&XH. Nhiều chính sách hỗ trợ sẽ được triển khai nhằm tăng nhanh hộ giàu, giảm mạnh hộ nghèo, khuyến khích hộ nghèo tự lực thoát nghèo, vươn lên khá giả. Ngoài ra, năm 2011, Bộ LĐ-TB&XH cũng sẽ hoàn thành việc điều tra, đánh giá, xác định hộ nghèo, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về giảm nghèo và lập sổ theo dõi hộ nghèo đến từng huyện, xã, thôn, buôn để làm căn cứ cho việc hoạch định chính sách, kế hoạch theo dõi, giám sát và đánh giá những hộ đãthoát nghèo.

L.H (Nguồn PLXH)

 


Ý kiến bạn đọc