Multimedia Đọc Báo in

Động đất rung chuyển Chile

23:09, 13/02/2011
Hai trận động đất mạnh đã xảy ra liên tiếp trong ngày 11-2 ở ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương của Chile, khu vực đã từng xảy ra trận động đất lớn và sóng thần một năm trước.

Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS) và cơ quan phụ trách trường hợp khẩn cấp quốc gia của Chile (Onemi) cho biết trận động đất đầu tiên có cường độ 6,8 độ Richter xảy ra lúc 20 giờ 05 phút giờ GMT ở vị trí cách thành phố Concepcion, miền Nam Chile khoảng 70km.
Người dân Chile đổ ra các đường phố ở Concepcion sau trận động đất. Ảnh: AP
Người dân Chile đổ ra các đường phố ở Concepcion sau trận động đất. Ảnh: AP

Chỉ vài giờ sau đó, khu vực này lại hứng chịu một trận động đất tiếp theo mạnh 6,3 độ Richter.

Theo USGS, trận động đất thứ hai xảy ra lúc 23 giờ 39 phút giờ GMT, cách Concepcion khoảng 55km về phía Tây Nam, thuộc khu vực bị trận động đất 8,8 độ Richter tàn phá nặng nề hồi năm ngoái.

Chưa có báo cáo về thương vong cũng như thiệt hại nào trong hai trận động đất trên, song các phương tiện truyền thông đưa tin có thể cảm nhận rõ động đất trong một phạm vi rộng ở miền Trung của Chile.

Tổng thống Sebastian Pinera đã kêu gọi sự bình tĩnh và khen ngợi chính phủ của ông cũng như người dân Chile nói chung vì đã có phản ứng nhanh với động đất.
“Hôm này chúng ta đã được chuẩn bị tốt hơn. Tôi nghĩ chúng ta đã rút ra bài học từ trận động đất năm ngoái”, ông Pinera nói.

Dù được trấn an, trận động đất mạnh vẫn khiến nhiều người Chile hoảng sợ, đặc biệt dọc biên giới, nơi người dân nhanh chóng sơ tán tới các khu vực cao.

Người dân đã sơ tán khỏi nhà ở Talcahuano, một thành phố cảng vốn bị tàn phá bởi những con sóng lớn hồi năm ngoái, mang theo các tàu thuyền và công-ten-nơ hàng hóa "đổ bộ" các đường phố và tòa nhà ở khu trung tâm.

Các tòa nhà chọc trời ở thủ đô Santiago đã bị rung lắc. Tại thị trấn Cauquenes, các bà mẹ ôm theo con đã đổ ra các đường phố.

Ngày 27-2-2010, một trận động đất mạnh 8,8 độ Richter đã làm rung chuyển miền trung Chile, khiến ít nhất 521 người thiệt mạng và 200.000 người bị mất nhà cửa.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc