Multimedia Đọc Báo in

Thái Lan - Campuchia còn nhiều bất đồng trong việc giải quyết tranh chấp biên giới

18:30, 13/02/2011
Tình hình tranh chấp tại biên giới Campuchia – Thái Lan vẫn chưa thể kết thúc khi còn tồn tại nhiều bất đồng trong hướng giải quyết vấn đề. Chính phủ Campuchia thì muốn có sự can thiệp của bên thứ ba còn chính phủ Thái Lan chỉ muốn giải quyết song phương.

Ngày 12-2, chính phủ Campuchia cho biết nước này đã bày tỏ sẵn sàng tham dự cuộc họp cấp ngoại trưởng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), dự kiến diễn ra tại Jakarta (Indonesia) ngày 22-2, để thảo luận về xung đột biên giới giữa Campuchia và Thái Lan.
Theo hãng thông tấn Reuters, khoảng 20 xe tăng Thái Lan đã được triển khai tới một doanh trại quân đội ở quận Kantaralak thuộc tỉnh Sri Sa Ket của thái Lan, gần với biên giới tranh chấp với Campuchia
Theo Hãng thông tấn Reuters, khoảng 20 xe tăng Thái Lan đã được triển khai tới một doanh trại quân đội ở quận Kantaralak thuộc tỉnh Sri Sa Ket củaThái Lan, gần biên giới tranh chấp với Campuchia

Theo Hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia Koy Kuong cho biết nước này đã trả lời đề xuất của Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa, người hiện là Chủ tịch luân phiên ASEAN, về cuộc họp trên.

Trong bức thư đề ngày 11-2, Ngoại trưởng Marty đề nghị các nước thành viên ASEAN tiến hành một "cuộc họp cấp ngoại trưởng không chính thức" ở Jakarta vào chiều 22-2. Bức thư đề nghị chủ đề cuộc thảo luận là "các vấn đề khu vực và quốc tế", ám chỉ đến tranh chấp biên giới hiện nay giữa Campuchia và Thái Lan, vốn đều là thành viên ASEAN.

Hãng thông tấn Campuchia (AKP) ngày 12-2 dẫn lời Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia, ông Hor Nam Hong thông báo rằng Campuchia sẽ đề nghị Liên hiệp quốc làm trung gian hòa giải, dàn xếp một thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn với Thái Lan nhằm chấm dứt cuộc tranh cãi lâu nay giữa hai nước về chủ quyền biên giới gần khu đền cổ Preah Vihear.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, phía Campuchia dự kiến sẽ bày tỏ rõ lập trường của mình trong việc giải quyết cuộc xung đột với Thái Lan bằng biện pháp hòa bình, với sự can dự của quốc tế, dù là Liên hiệp quốc hay ASEAN.

Trong khi đó, người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Panitan Wattanayakorn cũng đã xác nhận Ngoại trưởng nước này, ông Kasit Piromya sẽ tham dự cuộc họp ASEAN. Theo ông Wattanayakorn, Thái Lan sẵn sàng cung cấp thông tin xác thực cho các bạn bè ASEAN, song khẳng định Bangkok vẫn kiên định rằng các cuộc xung đột với Campuchia cần được giải quyết trong khuôn khổ song phương.

Ngày 13-2, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho hay Thái Lan sẽ thông báo với Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc rằng họ không cần trung gian bên ngoài để giải quyết cuộc xung đột biên giới với Campuchia.

G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc