Multimedia Đọc Báo in

Cảnh báo nguy cơ lây truyền các bệnh dịch nguy hiểm mới nổi từ động vật hoang dã vào vật nuôi và người

08:10, 17/03/2011
Tại Hội thảo “Các bệnh truyền nhiễm mới nổi và động vật hoang dã tại Việt Nam – Hiện trạng và tầm nhìn” vừa được tổ chức tại Hà Nội, các chuyên gia quốc tế đã cảnh báo: Các nguy cơ về bệnh truyền nhiễm vẫn rình rập, nhiều hành vi có nguy cơ cao như dùng động vật hoang dã làm thức ăn, thuốc cổ truyền và nhân nuôi để tiêu thụ khiến bệnh dịch lây truyền giữa người, động vật hoang dã và vật nuôi.

 
Theo các nghiên cứu gần đây, xấp xỉ 75% bệnh dịch truyền nhiễm ở người có nguồn gốc từ động vật, Đông Nam Á được coi là một “điểm nóng” về nguy cơ bùng phát các bệnh dịch mới nổi.

Cúm gia cầm độc lực cao (cúm gà) và bệnh cúm mới tràn qua toàn cầu là những ví dụ về các bệnh dịch nguy hiểm trên động vật có khả năng gây hại cho sức khoẻ con người. Năm 2002, đợt bùng phát bệnh SARS, bệnh dịch này chưa từng được biết đến trước đó, xuất hiện từ khu chợ ở Trung Quốc khi các nhà hàng và người làm tại chợ giết thịt chó để ăn thịt.

Trong các trường hợp trên, Việt Nam là một  trong những nước đi đầu trong việc đối phó, thực hiện các biện pháp hiệu quả về thú y và sức khoẻ cộng đồng.

Theo ông Francis Donovan, Giám đốc Cơ quan phát triển Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam nhận định: Trên toàn cầu người ta ngày càng nhận thức rõ hơn về sự kết nối giữa sức khoẻ con người, thú y và sức khoẻ môi trường. Bởi hiện nay, tốc độ xuất hiện và lan truyền của những bệnh dịch này là mối quan ngại nghiêm trọng đối với sức khoẻ cộng đồng, sự phát triển của nền kinh tế. Do đó, cần nâng cao năng lực phát hiện, đối phó với bệnh dịch một cách toàn diện, nhất là ở các khu vực có nguy cơ bệnh dịch dễ bùng phát. Điều này là rất tốt vì giúp cộng đồng tăng cường hiểu biết về bệnh dịch trên động vật hoang dã và vai trò, ảnh hưởng của chúng đối với sức khoẻ cộng đồng.
T.N (Nguồn agroviet.gov.vn)

Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.