Multimedia Đọc Báo in

FAO họp khẩn ứng phó với giá lương thực toàn cầu

09:57, 10/03/2011

Ngày 9-3, Tổ chức Lương Nông Liên hiệp quốc (FAO) và các nước đang phát triển tại châu Á tổ chức hội nghị khẩn cấp kéo dài 2 ngày tại Bangkok (Thái Lan) để thảo luận cách ứng phó với việc tăng giá lương thực toàn cầu.

 

 

Giá lương thực tăng cao gây ảnh hưởng đến đời sống của nhiều tầng lớp nhân dân 

Thamm dự hội nghị còn có quan chức nông nghiệp, thương mại và tài chính của 19 nước đang phát triển khác ở châu Á - bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ . Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cũng tham gia thảo luận về các biện pháp hỗ trợ.
 
Các quan chức FAO cho rằng mặc dù nhiều nơi trên thế giới đều có kế hoạch tổ chức một cuộc họp cùng chủ đề, nhưng cuối cùng FAO quyết định mở hội nghị khẩn cấp đầu tiên tại châu Á, nơi có số lượng người nghèo nhiều nhất và chịu ảnh hưởng nặng nhất của việc tăng giá lương thực.
 
Hội nghị sẽ thảo luận về vấn đề dự trữ lương thực, hạn chế xuất khẩu và các vấn đề khác. Dựa vào kinh nghiệm của cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu năm 2007 - 2008, các đại biểu sẽ trao đổi quan điểm về việc áp dụng biện pháp ứng phó nào cho có hiệu quả.
 
Giá lương thực tăng vọt trong thời gian gần đây đã dẫn đến các cuộc biểu tình chống chính phủ tại Trung Đông và Bắc Phi. Cộng đồng quốc tế đã yêu cầu đưa ra giải pháp khắc phục càng sớm càng tốt.
Đến nay, chỉ số giá lương thực toàn cầu của FAO trong tháng 2-2011 lên đến 236, cao nhất kể từ năm 1990. Từ năm 2002-2004, chỉ số này là 100.

 

L.V ( Theo TBKTSG)

 


Ý kiến bạn đọc