Giá xăng tăng thêm 2 nghìn đồng/ lít
09:17, 30/03/2011
Bộ Tài chính vừa có quyết định về việc tăng giá xăng dầu bắt đầu từ 22 giờ ngày 29-3.
Theo quyết định trên, giá xăng sẽ tăng 2.000 đồng một lít, loại A92 từ 19.300 đồng hiện nay lên 21.300 đồng/lít. Dầu diezen có mức tăng cao nhất 2.800 đồng lên 21.100 đồng một lít. Dầu hoả tăng 2.600 đồng/lít (từ 18.200 đồng/lít lên 20.800 đồng/lít). Mazut tăng 2.000 đồng/kg (từ 14.800 đồng/kg lên 16.800 đồng/kg).
Căn cứ diễn biến giá xăng dầu thị trường thế giới trong thời gian của 30 ngày (từ ngày 27-2-2011 đến ngày 28-3-2011) và đặc biệt trong những ngày gần đây; Nhà nước tiếp tục giữ mức thuế nhập khẩu 0% với tất cả các mặt hàng xăng dầu; Doanh nghiệp tiết giảm chi phí kinh doanh; Không tính lợi nhuận cho doanh nghiệp tại thời điểm điều chỉnh giá. Với nguyên tắc nêu trên, Liên Bộ Tài chính - Công Thương chấp thuận đề nghị điều chỉnh tăng giá xăng, dầu...
Theo giải thích của Bộ Tài chính, việc tăng giá xăng dầu là việc làm cần thiết hiện nay. Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24-2-2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, trong đó có giải pháp điều hành giá.
Xăng dầu tiêu dùng trong nước hiện nay chủ yếu phải nhập khẩu, giá trong nước phụ thuộc vào sự biến động của giá thị trường thế giới. Giá xăng dầu thế giới kể từ sau ngày các doanh nghiệp điều chỉnh giá xăng dầu trong nước (ngày 24-2-2011) đến nay luôn dao động và tăng ở mức cao do tình hình bất ổn chính trị ở Trung Đông và Bắc Phi. Một số dự báo cho rằng giá dầu thô trong thời gian tới có khả năng tiếp tục tăng. Giá xăng dầu thế giới từ sau ngày điều chỉnh giá xăng dầu trong nước đến nay (28-3-2011) so với giá bình quân 30 ngày trước đó (từ ngày 13-1-2011 đến ngày 11-2-2011) làm căn cứ để tính giá cơ sở xem xét điều chỉnh giá, thì giá thế giới đã tăng từ 12,63% - 17,29% tuỳ theo từng chủng loại xăng dầu.
Do giá xăng dầu thế giới liên tục tăng từ ngày điều chỉnh giá (24-2-2011) đến nay đã làm giá cơ sở tăng cao, giá bán trong nước hiện hành vẫn giữ ổn định nên kinh doanh xăng dầu gặp nhiều khó khăn và chênh lệch giữa giá trong nước với các nước lân cận (Trung Quốc, Lào, Campuchia) khoảng từ 4.800 đồng/lít đến 7.000 đồng/lít tuỳ theo từng mặt hàng và từng nước khiến tình trạng buôn lậu xăng dầu ở khu vực các tỉnh phía Nam diễn ra rất phức tạp. Để giải quyết tình hình trên, trong khi đã áp dụng hết các giải pháp về tài chính khác (thuế nhập khẩu đã giảm về mức 0% và Quỹ Bình ổn giá đã sử dụng hết), vì vậy cần thiết phải tiếp tục điều chỉnh giá để giảm bao cấp một bước về giá xăng dầu và để phản ánh đúng giá hàng hoá, dịch vụ khi sản xuất, kinh doanh có sử dụng xăng dầu.
Để giảm bớt tác động của việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu; trước mắt việc điều chỉnh giá chỉ tăng ở mức độ nhất định, chưa tính đủ các yếu tố hình thành giá, cụ thể như sau: Căn cứ diễn biến giá xăng dầu thị trường thế giới trong thời gian của 30 ngày (từ ngày 27-2-2011 đến ngày 28-3-2011) và đặc biệt trong những ngày gần đây; Nhà nước tiếp tục giữ mức thuế nhập khẩu 0% với tất cả các mặt hàng xăng dầu; Doanh nghiệp tiết giảm chi phí kinh doanh; Không tính lợi nhuận cho doanh nghiệp tại thời điểm điều chỉnh giá.
Theo quyết định trên, giá xăng sẽ tăng 2.000 đồng một lít, loại A92 từ 19.300 đồng hiện nay lên 21.300 đồng/lít. Dầu diezen có mức tăng cao nhất 2.800 đồng lên 21.100 đồng một lít. Dầu hoả tăng 2.600 đồng/lít (từ 18.200 đồng/lít lên 20.800 đồng/lít). Mazut tăng 2.000 đồng/kg (từ 14.800 đồng/kg lên 16.800 đồng/kg).
Căn cứ diễn biến giá xăng dầu thị trường thế giới trong thời gian của 30 ngày (từ ngày 27-2-2011 đến ngày 28-3-2011) và đặc biệt trong những ngày gần đây; Nhà nước tiếp tục giữ mức thuế nhập khẩu 0% với tất cả các mặt hàng xăng dầu; Doanh nghiệp tiết giảm chi phí kinh doanh; Không tính lợi nhuận cho doanh nghiệp tại thời điểm điều chỉnh giá. Với nguyên tắc nêu trên, Liên Bộ Tài chính - Công Thương chấp thuận đề nghị điều chỉnh tăng giá xăng, dầu...
Theo giải thích của Bộ Tài chính, việc tăng giá xăng dầu là việc làm cần thiết hiện nay. Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24-2-2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, trong đó có giải pháp điều hành giá.
Xăng dầu tiêu dùng trong nước hiện nay chủ yếu phải nhập khẩu, giá trong nước phụ thuộc vào sự biến động của giá thị trường thế giới. Giá xăng dầu thế giới kể từ sau ngày các doanh nghiệp điều chỉnh giá xăng dầu trong nước (ngày 24-2-2011) đến nay luôn dao động và tăng ở mức cao do tình hình bất ổn chính trị ở Trung Đông và Bắc Phi. Một số dự báo cho rằng giá dầu thô trong thời gian tới có khả năng tiếp tục tăng. Giá xăng dầu thế giới từ sau ngày điều chỉnh giá xăng dầu trong nước đến nay (28-3-2011) so với giá bình quân 30 ngày trước đó (từ ngày 13-1-2011 đến ngày 11-2-2011) làm căn cứ để tính giá cơ sở xem xét điều chỉnh giá, thì giá thế giới đã tăng từ 12,63% - 17,29% tuỳ theo từng chủng loại xăng dầu.
Do giá xăng dầu thế giới liên tục tăng từ ngày điều chỉnh giá (24-2-2011) đến nay đã làm giá cơ sở tăng cao, giá bán trong nước hiện hành vẫn giữ ổn định nên kinh doanh xăng dầu gặp nhiều khó khăn và chênh lệch giữa giá trong nước với các nước lân cận (Trung Quốc, Lào, Campuchia) khoảng từ 4.800 đồng/lít đến 7.000 đồng/lít tuỳ theo từng mặt hàng và từng nước khiến tình trạng buôn lậu xăng dầu ở khu vực các tỉnh phía Nam diễn ra rất phức tạp. Để giải quyết tình hình trên, trong khi đã áp dụng hết các giải pháp về tài chính khác (thuế nhập khẩu đã giảm về mức 0% và Quỹ Bình ổn giá đã sử dụng hết), vì vậy cần thiết phải tiếp tục điều chỉnh giá để giảm bao cấp một bước về giá xăng dầu và để phản ánh đúng giá hàng hoá, dịch vụ khi sản xuất, kinh doanh có sử dụng xăng dầu.
Để giảm bớt tác động của việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu; trước mắt việc điều chỉnh giá chỉ tăng ở mức độ nhất định, chưa tính đủ các yếu tố hình thành giá, cụ thể như sau: Căn cứ diễn biến giá xăng dầu thị trường thế giới trong thời gian của 30 ngày (từ ngày 27-2-2011 đến ngày 28-3-2011) và đặc biệt trong những ngày gần đây; Nhà nước tiếp tục giữ mức thuế nhập khẩu 0% với tất cả các mặt hàng xăng dầu; Doanh nghiệp tiết giảm chi phí kinh doanh; Không tính lợi nhuận cho doanh nghiệp tại thời điểm điều chỉnh giá.
G.N
(Nguồn Website Bộ Tài chính)
Ý kiến bạn đọc