Multimedia Đọc Báo in

Hạn hán có nguy cơ kéo dài và xảy ra trên diện rộng

17:25, 15/03/2011
Tính đến ngày 14-3, trên địa bàn Dak Lak đã xảy ra khô hạn tại 7 huyện là: Cư M’gar, Krông Bông, Lak, Ea H’leo, Krông Ana, Krông Năng và Krông Pak), với tổng diện tích trên 5.000 ha
Nông dân vùng hạn bơm nước cứu lúa
Nông dân vùng hạn bơm nước cứu lúa
Trong đó, gồm: 917 ha lúa nước, 683 ha ngô, 241 ha đậu đỗ các loại và 3.164 ha cà phê. Đáng chú ý là toàn bộ diện tích ngô và đậu bị hạn có khả năng mất trắng; riêng diện tích lúa bị mất trắng khoảng 365 ha. Nguyên nhân là do các diện tích lúa, hoa màu vụ đông xuân bị hạn, phần lớn nằm ngoài kế hoạch, được gieo cấy ở những nơi không có công trình thủy lợi hoặc vượt năng lực tưới của công trình. Ngoài ra, diện tích cà phê ở một số huyện: Cư M’gar, Krông Buk, Ea H’leo đang bị thiếu nước nghiêm trọng, đặc biệt huyện Ea H’leo có khoảng 3.144 ha bị hạn, ước thiệt hại từ 20% – 50% sản lượng, huyện Cư M’gar có 20 ha có khả năng bị mất trắng.
Theo đánh giá của Sở NN-PTNT, hiện mực nước ở các hồ, đập, sông, suối và nước ngầm giảm nhanh, một số suối, hồ, đập nhỏ đã bị khô cạn; tình hình thời tiết đang có những diễn biến phức tạp, có thể gây hạn kéo dài trên diện rộng. Sở đã chỉ đạo các Phòng NN-PTNT các huyện hướng dẫn nhân dân không gieo sạ kéo dài thời vụ hoặc những nơi không bảo đảm nguồn nước; đôn đốc các địa phương khẩn trương khắc phục các công trình thủy lợi bị hư hỏng để bảo đảm trữ nước, xây dựng phương án chống hạn và kịp thời hỗ trợ một phần nhiên liệu  cho nhân dân bơm nước chống hạn.
T.N

Ý kiến bạn đọc