Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam đang thiếu khoảng 20 triệu căn hộ

10:12, 10/03/2011

Theo phân tích của cơ quan Liên Hợp Quốc, người Việt Nam phải bỏ ra 80% thu nhập để lo chỗ ở, trong khi mức trung bình của thế giới chỉ 33%.

 

 

Thiếu nhà ở đang là thách thức đối với nhiều người dân Việt Nam
Thiếu nhà ở đang là thách thức đối với nhiều người dân Việt Nam
Các chuyên gia của Chương trình Định cư con người của Liên Hợp Quốc (UN - HABITAT) đã góp ý cho bản dự thảo chiến lược phát triển nhà ở tại Việt Nam đến 2020, tầm nhìn đến 2030. Theo đó, các phân tích thị trường nhà đất trong của UN-HABITAT cho thấy: hiện có đến 70% hộ gia đình Việt Nam chưa có phương tiện sinh hoạt phù hợp, và cả nước đang thiếu khoảng 20 triệu căn hộ.
 
Theo đó, các nỗ lực phát triển nhà ở xã hội cho người nghèo ở đô thị của Việt Nam trong thời gian gần đây vẫn đang bị đánh giá là nguồn cung ít, khó tiếp cận và dễ sai đối tượng. Hạ tầng kết nối trong đô thị, công nghệ xây dựng và đặc biệt là vật liệu xây dựng phụ thuộc nhiều vào nước ngoài, nhất là Trung Quốc, đã ảnh hưởng nhiều đến giá thành và chất lượng chỗ ở của người dân.
 
Về cơ chế giao đất, UN - HABITAT đánh giá: Vẫn còn kẽ hở, tạo điều kiện  độc quyền trong việc găm giữ và đầu cơ đất đai, lãng phí đất đai cho các dự án phát triển nhà ở, do đất bị bỏ hoang, bị treo do chưa có quy hoạch hay bị sử dụng sai mục đích. Văn bản của UN-HABITAT dẫn chứng có những dự án hàng chục ha nằm trên các trục đất vàng đang bị bỏ hoang.  Số liệu năm 2009 cho thấy, hơn 3,7 triệu m2 đất bỏ hoang hoặc chưa sử dụng trong tổng số 6,3 triệu m2 đất do các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đang trực tiếp quản lý trên địa bàn TPHCM. Một số doanh nghiệp nhà nước được thuê đất với giá bao cấp, thấp so với giá thị trường đã cho thuê lại để hưởng chênh lệch giá.

 

L.V ( Theo Dân Việt)

 


Ý kiến bạn đọc