Multimedia Đọc Báo in

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát thăm và làm việc tại Dak Lak

20:37, 14/05/2011

Sáng 14-5-2011, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Bộ trưởng Cao Đức Phát dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Dak Lak về một số nội dung liên quan đến phát triển nông, lâm nghiệp, thủy lợi và phát triển nông thôn trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Ngọc Cư cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND huyện, thành phố… đã tiếp và làm việc với đoàn. 

a
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát phát biểu tại buổi làm việc
 
4 tháng đầu năm 2011, mặc dù thời tiết diễn biến phức tạp nhưng sản xuất nông nghiệp của Dak Lak vẫn đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tổng diện tích cây trồng hàng năm của vụ đông xuân 2010-2011 đạt gần 42.000ha, vượt gần 13% kế hoạch; tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt trên 177 ngàn tấn, gần bằng 103% kế hoạch. Về cây lâu năm, hiện toàn tỉnh có 191 ngàn ha cà phê, trong đó diện tích cho sản phẩm 172 nghìn ha, sản lượng trên 399 nghìn tấn, năng suất đạt trung bình 22 tạ/ha. Cây cao su hơn 30 ngàn ha, trong đó diện tích cho sản phẩm gần 18.600 ha, năng suất trên 16 tạ/ha. Diện tích điều có chiều hướng giảm, hiện còn hơn 33.400ha, trong đó diện tích cho sản phẩm khoảng 26.400ha, năng suất trung bình khoảng 9,5 tạ/ha. Hồ tiêu trên 5.500ha, tăng 500 ha so với năm trước; diện tích cho sản phẩm khoảng 4.660 ha, năng suất trung bình 27,5 tạ/ha. Cây ca cao diện tích hơn 1.700 ha, trong đó có 440ha cho sản phẩm, năng suất bình quân trên 45 tạ quả tươi/ha… Riêng các hoạt động liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra hơn 640 vụ vi phạm tài nguyên rừng, trong đó có nhiều vụ quy mô lớn với thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh. Tại buổi làm việc, UBND tỉnh cũng đã kiến nghị với Bộ NN&PTNT hỗ trợ vốn, tháo gỡ khó khăn đối với một số vấn đề liên quan đến Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; ổn định dân di cư tự do; phòng chống và khắc phục hậu quả hạn hán, thiên tai; phát triển cà phê bền vững; xây dựng, sửa chữa các công trình thủy lợi; cơ chế, chính sách hỗ trợ các công ty lâm nghiệp; phương pháp xây dựng giá rừng để thực hiện giao rừng, cho thuê rừng có thu tiền sử dụng rừng gắn với giao đất, cho thuê đất…
a
Các đại biểu tại buổi làm việc
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Cao Đức Phát đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong phát triển nông, lâm nghiệp, thủy lợi và phát triển nông thôn trong thời gian qua. Về những kiến nghị của tỉnh, Bộ sẽ xem xét và phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tìm giải pháp tháo gỡ. Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị, đối với nhiệm vụ phát triển cà phê bền vững, Viện khoa học kỹ thuật Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên tiếp tục nghiên cứu, chuyển giao cây giống; phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh thống kê đầy đủ diện tích cà phê phải thay thế, tái canh trong những năm tới; xây dựng quy trình thay thế, tái canh để hướng dẫn nông dân thực hiện. Về công tác thủy lợi, tỉnh cần nỗ lực quản lý, sử dụng các công trình hiện có sao cho thật hiệu quả, đồng thời chọn các công trình thực sự cấp bách đề nghị cấp trên xem xét bố trí vốn để nâng cấp, sửa chữa. Các vấn đề liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng, địa phương cần tăng cường phối hợp giữa các lực lượng, đơn vị, tập trung quản lý, vận động nhân dân không vi phạm, tố giác các trường hợp vi phạm Luật Quản lý và bảo vệ rừng; rà soát, xử lý nghiêm và kiên quyết loại ra khỏi lực lượng những trường hợp thông đồng, tiếp tay cho các đối tượng khác phá rừng.

 

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc