Multimedia Đọc Báo in

Quy định quản lý và sử dụng hành lang bảo vệ sông, suối, hồ trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột

15:23, 29/05/2011
UBND tỉnh Dak Lak vừa ban hành Quy định quản lý và sử dụng hành lang bảo vệ sông, suối, hồ trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột nhằm ngăn ngừa các hành vi xâm hại, tạo quỹ đất để xây dựng các hệ thống hạ tầng kỹ thuật dọc sông, suối, hồ,  các công trình phục vụ lợi ích công cộng, bảo vệ môi trường và cảnh quan đô thị thành phố.
Đối tượng áp dụng theo quy định này là các sông, suối, hồ, hành lang các tuyến sông, suối, hồ để điều tiết nước mưa trên địa bàn thành phố.

Theo đó phạm vi hành lang bảo vệ sông suối hồ được xác định là 25 m mỗi bên đối với chiều rộng của lòng sông, suối, hồ lớn hơn 50 m; 20 m mỗi bên đối với chiều rộng của lòng sông, suối, hồ từ lớn hơn 20 m đến 50 m; 10 m mỗi bên đối với chiều rộng của sông, suối, hồ từ lớn hơn 10m đến 20 m; 5 m mỗi bên đối với chiều rộng của lòng sông, suối, hồ từ 10 m trở xuống.

Quy định nghiêm cấm mọi hành vi lấn chiếm, sử dụng đất bất hợp pháp, sử dụng đất không đúng mục đích đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc những hành vi gây biến dạng, sạt lở làm ảnh hưởng đến sự an toàn, ổn định các công trình xây dựng trên bờ sông, suối, hồ; trong phạm vi hành lang bảo vệ sông, suối, hồ không được xây dựng nhà, các công trình khác, khai  thác khoáng sản.

Các công trình xây dựng trong hành lang bảo vệ sông, suối, hồ trước khi ban hành quyết định được xử lý như sau:
Đối với các công trình đã xây dựng hoàn chỉnh theo giấy phép xây dựng hoặc theo đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc theo dự án đầu tư được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh thì được phép duy trì nguyên hiện trạng theo đúng vị trí, quy mô, không xây dựng phát triển thêm nếu không được cấp có thẩm quyền cho phép; trường hợp cần giải toả, thu hồi đất thì được xem xét bồi thường theo quy định.
Đối với các công trình đang đầu tư xây dựng theo giấy phép xây dựng hoặc có quy hoạch chi tiết hoặc dự án đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt  và trong thời hạn tiến độ đã được quy định thì được phép tiếp tục triển khai theo đúng quy mô công trình.
Đối với công trình đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép xây dựng nhưng chưa xây dựng công trình mà nội dung cấp phép không phù hợp với quy định này, cơ quan cấp phép có trách nhiệm hướng dẫn cho chủ đầu tư điều chỉnh cấp phép xây dựng.

Đ.T


Ý kiến bạn đọc