Multimedia Đọc Báo in

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đắc cử nhiệm kỳ thứ 4

09:44, 02/06/2011
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã được tái bầu nhiệm kỳ thứ 4 với 186 phiếu thuận trong tổng số 203 liên đoàn thành viên và như vậy ông sẽ tại  nhiệm cho đến năm 2015.
 
Vị chủ tịch 75 tuổi người Thụy Sỹ là ứng viên duy nhất trong cuộc bỏ phiếu ngày 1-6. Ông Blatter không có đối thủ vì ứng viên nặng ký nhất là Mohamed Bin Hammam, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á, đã rút khỏi cuộc đua sau khi bị đình chỉ chức vụ vì cáo buộc hối lộ.
Ông Sepp Blatter trong cuộc họp báo sau bầu cử. Ảnh: FIFA.com
Ông Sepp Blatter trong cuộc họp báo sau bầu cử. Ảnh: FIFA.com

Cho đến nay, Bin Hammam và phó chủ tịch FIFA Jack Warner đã bị đình chỉ do ủy ban đạo đức FIFA đang chờ một cuộc điều tra vì đã hối lộ bằng tiền mặt trong một nỗ lực để lật đổ Blatter.
 
Liên đoàn bóng đá Anh và Scotland muốn hoãn cuộc bỏ phiếu do có những cáo buộc tham nhũng nhưng chỉ thu được 17 phiếu ủng hộ nên cuộc bỏ phiếu vẫn diễn ra.

Sau khi nhận chức, người đứng đầu tổ chức thể thao giàu nhất thế giới từ năm 1998 cam kết sẽ bắt đầu cải cách sâu rộng tổ chức này trong đó có việc lựa chọn nơi đăng cai World Cup. Trong đại hội diễn ra tại Zurich, FIFA đã thông qua thể thức mới bầu nước đăng cai World Cup. Theo đó, việc bỏ phiếu bầu nước đăng cai World Cup từ giờ sẽ do toàn bộ 208 liên đoàn thành viên bầu chọn, thay vì 24 quan chức của Ủy ban điều hành như trước.

Tất nhiên cách làm mới này chỉ có thể áp dụng từ World Cup 2026. Có thể thấy đây là một bước đi sáng suốt của FIFA trong nỗ lực ngăn chặn gian lận của các quan chức FIFA, đồng thời cũng là động thái xoa dịu các liên đoàn thành viên bằng việc trao quyền lựa chọn vào tay họ. Trong thời gian qua FIFA liên tục dính vào các vụ bê bối trong đó có quyết định việc Qatar đăng cai World Cup 2022 cũng đã gặp sự chỉ trích rộng rãi vì các cáo buộc tham nhũng.

Tuy nhiên, không phải đề xuất nào cũng được FIFA chấp thuận. Với 153 phiếu chống và chỉ 42 phiếu thuận, đề xuất xin giảm thời gian nhập tịch cho các cầu thủ nước ngoài từ 5 năm lưu trú xuống 3 năm lưu trú của UAE đã bị bác bỏ. Phía FIFA giải thích rằng các ĐTQG cần cố gắng duy trì bản sắc dân tộc thay vì dùng lực lượng ngoại nhập.

Việc huyền thoại Franz Beckenbauer chính thức rút lui khỏi Ủy ban điều hành FIFA cũng là một sự kiện gây chú ý. Tuy nhiên, điều này không bất ngờ vì cựu danh thủ người Đức đã thông qua ý kiến lãnh đạo FIFA từ trước với lý do vướng chuyện gia đình.

G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc