Multimedia Đọc Báo in

Bắt khẩn cấp cán bộ ngân hàng liên quan đến đường dây lừa đảo

08:25, 09/07/2011

Chiều ngày 8-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Dak Lak đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 2 đối tượng nguyên là cán bộ Phòng Giao dịch Tân Lợi, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Dak Lak để phục vụ công tác điều tra trong một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản lớn.

Hai đối tượng gồm: Trần Văn Lâm (SN 1960), trú tại 195/1/31, Phan Chu Trinh, TP Buôn Ma Thuột, nguyên là giám đốc, bị bắt vì hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và Đoàn Thị Thu An (SN 1966), trú 84/9 đường Giải Phóng, TP Buôn Ma Thuột, nguyên là thủ quỹ, bị bắt vì hành vi "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Liên quan đến vụ án này, trước đó, chiều ngày 10-6-2011, Cơ quan CSĐT Công an Dak Lak cũng đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với 2 đối tượng là Nguyễn Văn Nhân (SN 1969), trú 250/21 Phan Chu Trinh, TP Buôn Ma Thuột và Trần Dũng (SN 1961), trú tại 213/3 Lê Thị Hồng Gấm, TP Buôn Ma Thuột), đều là cán bộ Phòng Giao dịch Tân Lợi để điều tra làm rõ hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, khoảng giữa năm 2008, gần 50 hộ dân ở nhiều địa phương trên địa bàn Dak Lak đã nhờ đối tượng Nguyễn Thị Hoa (SN 1971) trú tại 97 -Nguyễn Lương Bằng, TP Buôn Ma Thuột đến Phòng Giao dịch Tân Lợi vay tiền. Hoa đã cấu kết với Nhân và Dũng, với sự giúp đỡ nhiệt tình của An cùng sự đồng ý của ông Lâm trong việc thẩm định hồ sơ, giải ngân, kiểm tra việc sử dụng vốn...
Ccow quan công an đọc lệnh bắt bà An
Cơ quan công an đọc lệnh bắt bà An

Các cán bộ ngân hàng này đã tạo điều kiện cho Nguyễn Thị Hoa được vay nhiều lần với số tiền lớn.
Ngoài khoản “hoa hồng” 10% tổng số tiền vay mà Hoa được hưởng, nhiều hộ dân đã đồng ý cho Hoa vay ké trong hợp đồng vay vốn của mình. Với thủ đoạn này, Hoa đã vay ké các hộ dân với tổng số tiền hàng tỉ đồng. Tuy nhiên, khi đến hạn trả nợ, Hoa không góp tiền trả số nợ đã vay ké trong các hợp đồng. Chính vì vậy, đã có nhiều hộ dân bị ngân hàng xiết nợ. 

Theo tố cáo của người dân, vụ lừa đảo này đã được Cơ quan CSĐT Công an Dak Lak vào cuộc điều tra và đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Hoa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ ngày 10-11-2010. Tuy nhiên, do bà Hoa đang mang thai nên được gia đình bảo lãnh tại ngoại.
Vụ việc hiện đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.
Việt Hoàng

Ý kiến bạn đọc