Multimedia Đọc Báo in

Kinh tế-xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực

10:03, 27/09/2011

Trong hai ngày 25 – 26-9, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 9 năm 2011, qua đó đánh giá: 9 tháng đầu năm 2011, nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội đạt được những kết quả tích cực bước đầu.

 

a

Việc cắt giảm, điều chuyển vốn đầu tư công đã được quan tâm  (Ảnh minh họa)

 Cụ thể, lạm phát đang giảm dần; CPI tháng 9-2011 tăng 0,82%, là mức tăng thấp nhất kể từ đầu năm và là tháng thứ hai liên tiếp đạt dưới 1%. Thu ngân sách 9 tháng so với dự toán năm bằng 78,5%, chi ngân sách bằng 70,5%, ước cả năm bội chi có thể (4,9%), giảm so với kế hoạch (5,3%). Kim ngạch xuất khẩu tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước và so với kế hoạch đề ra, đạt 35,4%. Tỷ lệ nhập siêu 9 tháng gần 9,8% tổng kim ngạch xuất khẩu, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu Nghị quyết số 11/NQ-CP đã đề ra (không quá 16%). Thặng dư cán cân thanh toán ngoại tệ đã dương, dự trữ ngoại tệ tăng; lãi suất giảm, hiện nay lãi suất huy động tiết kiệm ở mức 14% - 15%, lãi suất cho vay đã giảm và có xu hướng tiếp tục giảm. Về đầu tư phát triển, việc cắt giảm, điều chuyển vốn đầu tư đã được quan tâm chỉ đạo, tập trung cho các dự án cấp bách, cần đẩy nhanh tiến độ. Các chỉ số nợ quốc gia đều trong giới hạn an toàn. Đặc biệt, tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,43%; quý II tăng 5,67%, quý III tăng 6,11%), 9 tháng đạt 5,76%. Các lĩnh vực dịch vụ như bán lẻ hàng hoá, du lịch, vận tải, viễn thông đều có mức tăng trưởng khá. Các mặt công tác văn hóa-xã hội, chính sách an sinh xã hội, chương trình xóa đói giảm nghèo được triển khai quyết liệt. Các lĩnh vực phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được quan tâm chỉ đạo và có nhiều kết quả tích cực.

 

a

Lãi suất cho vay đã được nhiều ngân hàng điều chỉnh giảm (Ảnh minh họa)

 Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương trong những tháng cuối năm cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả Kết luận số 02-KL/TW của Bộ Chính trị, các Nghị quyết số 02/NQ-CP và số 11/NQ-CP của Chính phủ. Phấn đấu giữ mục tiêu lạm phát ở mức 18%, tăng trưởng GDP 6%. Tiếp tục điều hành chính sách tài chính-tiền tệ chặt chẽ, giữ mức dư nợ tín dụng và tổng phương tiện thanh toán không nhất thiết sử dụng hết giới hạn của Nghị quyết số 11/NQ-CP là 20% và 15% - 16%; tăng dự trữ ngoại hối; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định về thu đổi ngoại tệ, kinh doanh vàng. Tiếp tục giám sát chặt chẽ các hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại, nhất là về nợ xấu; kiểm soát cho vay bất động sản, bảo đảm tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng. Chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất, cung ứng đầy đủ, kịp thời các mặt hàng lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, không để tình trạng thiếu hàng hóa cục bộ, kể cả những vùng bị thiên tai, dịch bệnh. Cân đối đủ nguồn hàng cho tiêu dùng dân cư dịp cuối năm, nhất là dịp lễ, tết…

L.N (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc