Multimedia Đọc Báo in

Tưng bừng vào năm học mới

18:43, 05/09/2011

Cùng với cả nước, sáng nay (5-9), trên 461.000 học sinh các cấp trong tỉnh đã chính thức bước vào năm học mới 2011-2012. Đây là năm học đầu tiên triển khai thực hiện "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo" theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.

Học sinh Trường Dân tộc Nội trú N’ Trang Lowng hân hoan chào đón năm học mới.JPG
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú N’Trang Lơng hân hoan chào đón năm học mới   

* Trong không khí tưng bừng, phấn khởi, thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú N’Trang Lơng đã tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2011-2012. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Niê Thuật cùng lãnh đạo Sở GD-ĐT và đại diện chính quyền phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) đã đến dự. Vinh dự và tự hào được mang tên người Anh hùng M’nông N’Trang Lơng, những năm qua, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh của nhà trường đã không ngừng ra sức phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện thi đua dạy tốt - học tốt. Năm học 2011-2012, trong tổng số trên 500 học sinh, có 50,4% học sinh đạt học lực khá, giỏi. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 87,8%. Đặc biệt, kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2011, toàn trường có 126 học sinh đủ điểm sàn theo quy định của Bộ GD-ĐT. Điển hình có nhiều học sinh đồng thời đỗ 2 trường đại học uy tín. Bên cạnh việc truyền thụ kiến thức, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú N’Trang Lơng còn đặc biệt quan tâm phát triển thể chất toàn diện cho học sinh. Nhà trường luôn được đánh giá là đơn vị có phong trào văn hóa - văn nghệ xuất sắc, đặc biệt là thực hiện phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” gắn với học tập và làm theo Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Niê Thuật cùng các đại biểu trồng cây lưu niệm tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú N’Trang Lơng

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Bí thư Tỉnh ủy Niê Thuật ghi nhận và biểu dương những kết quả thầy và trò nhà trường đã đạt được trong những năm qua. Đồng thời nhấn mạnh, tập thể sư phạm nhà trường cần chủ động, tích cực đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp giảng dạy, phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh; đặc biệt xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; tổ chức nhiều phong trào hoạt động tập thể, giúp học sinh rèn luyện đạo đức, sức khỏe, tác phong, kiến thức văn hóa, đặc biệt kỹ năng sống, năng lực tư duy - những tố chất cần thiết của người cán bộ trong tương lai.

Đại diện Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín, Chi nhánh Dak Lak  trao học bổng "Ươm mầm những ước mơ" tặng học sinh Trường N’Trang Lơng

Nhân dịp này, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín, Chi nhánh Dak Lak  đã trao học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ” năm 2011 tặng 25 học sinh đạt thành tích cao trong học tập; Ban Chấp hành Đoàn trường tặng học bổng trị giá 5 triệu đồng từ Quỹ heo đất cho các học sinh vượt khó học giỏi.

* Sáng 5-9, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trọng Hải đã đến chia vui cùng cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của Trường THPT Chuyên Nguyễn Du nhân dịp khai giảng năm học 2011-2012. Năm học vừa qua, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Du đã quyết tâm thi đua “Dạy tốt - học tốt” và đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc: 99,9% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt; trên 50% học sinh có học lực loại giỏi, không có học sinh yếu; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%; tỷ lệ học sinh thi đỗ đại học đạt 99,15%; đặc biệt có nhiều học sinh đỗ thủ khoa, á khoa  các trường đại học trong cả nước và được xếp hạng thứ 27/200 trường THPT có điểm thi đại học cao nhất, tăng 5 bậc so với năm 2010... Là một trường chất lượng cao của tỉnh, năm học 2010-2011, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du có 158 em tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 127 học sinh đạt giải; trong 38 học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia đã có 16 em đạt giải (2 giải Nhì, 5 giải Ba và 9 giải Khuyến khích). Ngoài ra, trong kỳ thi Olympic 30-4 tổ chức tại TP. Cần Thơ, đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường đã xuất sắc giành được 40 Huy chương Bạc và 14 Huy chương Đồng (tăng 10 huy chương so với kỳ thi trước). Đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường đã vươn lên vị trí thứ 8/93 trường THPT các tỉnh, thành phố phía Nam tham gia (tăng 8 bậc so với kỳ thi trước), đặc biệt, đội tuyển tiếng Anh lớp 10 đứng thứ nhất toàn miền Nam với 3/3 học sinh đoạt Huy chương Vàng… Với những thành tích nổi bật nói trên, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du là trường duy nhất trên địa bàn tỉnh được xếp vào danh sách các trường được Bộ GD-ĐT xét tặng “Biểu tượng vàng nguồn lực Việt Nam”.

Phó Bí thư Thường  trực Tỉnh ủy Hoàng Trọng Hải đọc Thư của Chủ tịch nước gửi thầy, cô giáo và học sinh nhân ngày khai trường

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Phó Bí thư Thường trực Hoàng Trọng Hải đã biểu dương những thành tích nhà trường đạt được trong năm học vừa qua. Đồng thời nhấn mạnh, trong năm học mới, thầy và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Du cần tiếp tục phát huy truyền thống, tập trung thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, hưởng ứng và tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua của ngành; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục mũi nhọn để xứng đáng là trung tâm chất lượng cao của giáo dục THPT.

Các đại biểu tham dự Lễ khai giảng tại Trường THPT Trần Hưng Đạo (xã Cư Drăm, huyện Krông Bông)


* Sáng 5-9, tại Trường THPT Trần Hưng Đạo (xã Cư Drăm, huyện Krông Bông), các đồng chí Y Dhăm Ênuôl, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT và đại diện lãnh đạo UBND huyện đã về dự Lễ khai giảng năm học 2011-2012 với hơn 600 giáo viên và học sinh của trường. Năm học mới, toàn trường có 13 lớp học, với 590 học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm hơn 52%. Mặc dù mới được thành lập (21-7-2010), ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, song những năm qua, thầy và trò nhà trường đã có nhiều nỗ lực trong công tác dạy - học và đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Năm học 2010-2011, tỷ lệ  học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 55, 9%, đỗ vào các trường cao đẳng, đại học khoảng 45-50%. Để nâng cao chất lượng giáo dục, năm học 2011-2012, nhà trường đã được đầu tư 25 máy vi tính có nối mạng Internet phục vụ công tác tìm kiếm tư liệu giảng dạy, học tập của thầy cô giáo, học sinh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Dhăm Ênuôl tặng quà  cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT  Trần Hưng Đạo

Tại Lễ khai giảng Phó Chủ tịch Y Dhăm Ênuôl đánh giá cao những thành tích mà thầy và trò nhà trường đã đạt được trong năm học vừa qua; đồng thời nhấn mạnh, trong năm học mới thầy và trò nhà trường cần cố gắng khắc phục khó khăn, thi đua dạy tốt, học tốt đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong năm học mới.

* Sáng 5-9, Trường THPT Ea Súp (huyện Ea Súp) đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2011-2012.

Học sinh Trường THPT Ea Súp (huyện Ea Súp) tặng hoa các đại biểu tham dự Lễ khai giảng

Năm học này, Trường THPT Ea Súp đón 401 học sinh lớp 10, nâng tổng số học sinh toàn trường lên 1.332 em. Năm học vừa qua, trường có 13,7 % học sinh xếp loại học lực khá, giỏi; có 1 học sinh đạt giải Khuyến khích học sinh giỏi cấp tỉnh (môn Địa lý); 39 giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp trường; trường đạt được 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng tại Hội thi Học sinh giỏi môn Thể dục. Đặc biệt, tỷ lệ học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT đạt 97% (đứng thứ 8/52 trường THPT toàn tỉnh); học sinh đỗ đại học, cao đẳng xếp thứ 38/52. Đạt được kết quả trên, ngoài sự nỗ lực của học sinh, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, giảng dạy, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng thiết bị dạy học giúp học sinh hứng thú trong học tập. Bên cạnh đó, nhà trường còn thực hiện có hiệu quả cam kết thi đua liên ngành về tuyên truyền, vận động học sinh chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, phòng chống ma túy, mại dâm, HIV - AIDS; phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội… 

 Lãnh đạo Sở GD-ĐT tặng quà cán bộ, giáo viên Trường THPT Ea Súp

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Văn Huynh đánh giá cao những thành tích thầy và trò Trường THPT Ea Súp đạt được trong năm học qua và mong muốn, năm học 2011-2012 cần tiếp tục phát huy truyền thống, tập trung thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của năm học; hưởng ứng và tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua do ngành đề ra….

Phụ huynh và học sinh Trung tâm Giáo dục Hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh hào hứng tham dự Lễ khai giảng

* Hòa chung không khí của cả nước, sáng 5-9, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2011-2012.

Đại diện Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh trao đồng phục cho các cháu

Năm học qua, Trung tâm có 103 học sinh chuyên biệt được chia thành 14 lớp, tất cả các em đều được chăm sóc và giáo dục chu đáo. Cuối năm, có 25 cháu được hòa nhập cộng đồng, một số cháu lớn tuổi được giới thiệu học nghề và làm việc tại các cơ sở trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Chế độ học bổng cho các cháu được quan tâm từ sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; nhờ sự nuôi dưỡng, chăm sóc của tập thể cán bộ, giáo viên Trung tâm nên các cháu có sức khỏe tốt, kỹ năng sống ngày càng tiến bộ. Ngoài ra, không chỉ được học văn hóa, các cháu còn được Trung tâm dạy nghề như làm hoa voan, may mặc, tranh ghép gỗ, vi tính…

Học sinh khiếm thị tại Trung tâm phát biểu cảm tưởng  trong ngày khai giảng năm học mới

Bước vào năm học mới 2011-2012, Trung tâm có 191 cháu, trong đó, tiếp nhận mới 14 em; 95 cháu học chuyên biệt được chia thành 12 lớp (2 lớp khiếm thị, 8 lớp khiếm thính, 1 lớp trẻ tự kỷ và 1 lớp chậm phát triển trí tuệ); 40 cháu đến can thiệp sớm; 56 cháu học hòa nhập; tăng cường hỗ trợ thanh niên khuyết tật học nghề và tạo việc làm ổn định cho các em.

Nguyên Hoa- Kim Oanh- Tuấn Anh- Thế Hùng- Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc