Multimedia Đọc Báo in

Vafi tiếp tục đề xuất cấm mua bán vàng miếng

10:23, 20/09/2011

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (Vafi) vừa tiếp tục đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét cấm mua bán vàng miếng nhằm hạn chế tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế.

a

Mua bán vàng tại Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Kim Ngân

Theo đó, giải pháp đơn giản nhưng tiết kiệm và hiệu quả nhất là cần có qui định cấm mua bán vàng miếng trên thị trường tự do, đồng thời NHNN tổ chức thu mua vàng miếng trong dân theo giá quốc tế.  Nếu đồng thuận cấm mua bán vàng miếng thì Bộ Tài chính cần thay đổi phương pháp tính thuế với kinh doanh vàng nữ trang từ phương pháp trực tiếp (thuế không đáng bao nhiêu, chỉ tương ứng 0,3% trên giá bán vàng trang sức) sang phương pháp khấu trừ (10% VAT trên giá bán). Nếu NHNN không đồng ý giải pháp cấm kinh doanh vàng miếng, thì phải xem việc kinh doanh vàng miếng, vàng nữ trang như hàng tiêu dùng thông thường và áp VAT ở mức 10% giá bán khi người dân thực hiện mua vàng miếng, vàng nữ trang. Để khuyến khích người dân bán vàng, chuyển vàng sang đồng Việt Nam thì không thực hiện thu VAT khi có giao dịch bán.  
 
Vafi cũng cho rằng, chống “vàng hóa”, “đô la hóa” là nhiệm vụ không quá khó, cần được thực hiện khẩn trương nhằm ổn định thị trường ngoại hối một cách bền vững, đồng thời thu hút hàng trăm ngàn tỷ đang nằm trong khu vực dân cư vào sản xuất kinh doanh để nhanh chóng kéo lãi suất cho vay xuống thấp, dưới 12%/năm.

 

Lê Ngọc

 


Ý kiến bạn đọc