Multimedia Đọc Báo in

Vi phạm lãi suất, người đứng đầu tổ chức tín dụng sẽ bị xử lý

14:44, 07/09/2011

Hôm nay (7-9), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-NHNN, chấn chỉnh việc thực hiện quy định về mức lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam (VNĐ) và bằng đôla Mỹ (USD) của các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

 

a
Ảnh minh họa

Theo đó, yêu cầu các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện đúng mức lãi suất huy động bằng VNĐ và bằng USD được quy định tại Thông tư số 02/2011/TT-NHNN, ngày 3-3-2011, quy định mức lãi suất huy động vốn tối đa bằng VNĐ và Thông tư số 14/2011/TT-NHNN, ngày 1-6-2011, quy định mức lãi suất huy động vốn tối đa bằng USD của tổ chức, cá nhân tại TCTD. Tự kiểm tra, phát hiện những vi phạm về mức lãi suất huy động bằng VNĐ và USD, chỉ đạo chấn chỉnh và xử lý nghiêm khắc người đứng đầu các chi nhánh, đơn vị của TCTD để xảy ra vi phạm, không chấp hành chỉ đạo của Thống đốc NHNN; đồng thời, báo cáo về NHNN các vi phạm và kết quả xử lý của TCTD. Chủ động phát hiện và báo cáo về NHNN những TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm mức lãi suất huy động. 

Theo Chỉ thị, các TCTD vi phạm quy định về lãi suất huy động vốn sẽ bị NHNN áp dụng các biện pháp xử lý, gồm: Đình chỉ hoặc miễn nhiệm chức vụ của người quản lý, người điều hành TCTD; những người này không được đảm nhiệm chức vụ quản lý, điều hành tại chính TCTD đó trong thời hạn 3 năm kể từ ngày bị đình chỉ, miễn nhiệm. Hạn chế mở rộng phạm vi, quy mô, địa bàn hoạt động của TCTD trong thời hạn 1 năm kể từ ngày bị xử lý. Hạn chế hoặc tạm đình chỉ hoạt động huy động và cho vay của đơn vị vi phạm thuộc TCTD đó.

Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày ký

L.N

 

 

 


 


Ý kiến bạn đọc