Multimedia Đọc Báo in

Cựu Tổng thống Libya Muammar Gaddafi đã chết

14:41, 21/10/2011
Mahmoud Jibril, người đứng đầu Ủy ban điều hành của Hội đồng dân tộc chuyển tiếp (NTC), xác nhận tại một cuộc họp báo được tổ chức tại Tripoli rằng cựu Tổng thống Lybia Gaddafi, người đã cai trị đất nước Bắc Phi này 42 năm đã bị bắn chết tại Sirte.

Ông Gadhafi đã bị các binh sĩ thuộc chính quyền lâm thời bắt khi đang trốn trong cống thoát nước nằm dưới một đường cao tốc gần Sirte, thành phố quê hương ông.
Người dân địa phương tập trung xung quanh cơ thể của Muammar Gaddafi trong một ngôi nhà ở thành phố Misurata ngày 20 -10. Ảnh: Xinhua
Người dân địa phương tập trung xung quanh thi thể ông Gaddafi trong một ngôi nhà ở thành phố Misurata ngày 20 -10. Ảnh: Xinhua
Diễn biến cụ thể về cái chết của đại tá Gadhafi hiện vẫn chưa rõ ràng, nhưng các thông tin về giờ phút cuối cùng của cựu lãnh đạo Libya đang lan truyền trong thế giới Ảrập.

Thông tin về việc ông Gaddafi bị các tay súng NTC hạ sát cũng đã được người phát ngôn Hội đồng quân sự Libya Ahmed Bani xác nhận. Theo người phát ngôn này, ông Gaddafi đã bị bắt khi đang ẩn náu và tìm cách kháng cự. Vì thế, lực lượng NTC đã bắn chết nhà cựu lãnh đạo này.

Đại tá Gadhafi đã lãnh đạo Libya trong suốt 42 năm cho đến khi bị lật đổ hồi tháng 8 vừa qua, trong làn sóng nổi dậy lan khắp thế giới Ảrập. Toà án hình sự quốc tế (ICC) cũng đã phát lệnh bắt Gadhafi vì các cáo buộc tội ác chống lại loài người.

Thông tin nhà lãnh đạo bị lật đổ của Libya Muammar Gaddafi thiệt mạng đã được lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đón nhận.

Trong một tuyên bố chung với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso, Chủ tịch EU Herman Van Rompuy cho rằng cái chết của ông Gaddafi "đánh dấu sự kết thúc một chế độ chuyên chế".

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon thì gọi đây là ngày lịch sử của Libya, nhưng cũng đồng thời kêu gọi hàn gắn dân tộc, không áp dụng các biện pháp trả thù.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bày tỏ hy vọng việc kết thúc chiến dịch truy đuổi ông Gaddafi sẽ đưa đến một chính phủ dân chủ và hòa bình ở Libya.

Giang Nam
(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc