Multimedia Đọc Báo in

Loài hoa ngoại lai đe dọa đến tính đa dạng sinh học đang được trồng tại một số tuyến phố của Buôn Ma Thuột

14:01, 17/10/2011

Thời gian gần đây, trên một số tuyến phố ở Buôn Ma Thuột xuất hiện loài cây có màu sắc khá bắt mắt với màu sắc rực rỡ, đó là cây sò đo cam (tên khoa học Spathodea campanulata). Tuy nhiên, đây là loại cây được tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN)  đưa vào danh sách 100 loài sinh vật ngoại lai xâm hại gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Cây sò đo cam được trồng tại đường Phạm Văn Đồng Tp. Buôn Ma Thuột
Cây sò đo cam được trồng tại đường Phạm Văn Đồng Tp. Buôn Ma Thuột
Sò đo cam còn có những tên gọi khác: chuông đỏ, hồng kỳ, phượng hoàng đỏ, tulip châu Phi, uất kim hương châu Phi..., là cây cây thân gỗ cao 15-20m, thường xanh phân cành, tán rậm hình tròn, lá mọc đối kép lông chim, hoa lớn đẹp có màu vàng cam.  Là loại thực vật nguy hiểm nhưng vì có màu sắc bắt mắt, hoa đẹp, lại dễ trồng nên nhiều địa phương: Lâm Đồng, Khánh Hòa, Dak Lak… nhân giống và trồng khá nhiều trên các tuyến đường vào khu du lịch, công viên, đường phố.

 

vì
Vì có màu sắc bắt mắt, lại dễ trồng nên cây sò đo cam đã được nhiều tỉnh, thành đưa vào trồng ở các tuyến đường phố, công viên
Cây phát tán hạt qua gió, mọc nhanh, có khả năng loại bỏ các cây khác trong cùng phạm vi phân bố, nên sò đo cam sẽ phát triển rất nhanh ở những nơi mà chúng xuất hiện, gây ra sự biến đổi về hệ sinh thái, đe dọa đa dạng sinh học bản địa. Cho nên, khi đưa loài cây này vào trồng dù chỉ vì mục đích làm cảnh thì các cơ quan hữu quan cần nghiên cứu, cân nhắc để xác định mức độ xâm hại của loài cây này, tránh để rơi vào tình trạng  phát triển ồ ạt, khó kiểm soát.
L.H

 


Ý kiến bạn đọc