Multimedia Đọc Báo in

Thủ tướng Nga đề xuất thành lập Liên minh Á - Âu

21:50, 05/10/2011
Trong bài viết đăng trên tờ Izvestia daily, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã đề xuất một khái niệm mới - "Liên minh Á - Âu," trong đó bao gồm các nước thuộc Liên Xô trước đây.

Theo bài báo, ông Putin hy vọng Nga - Belarus - Kazakhstan sẽ liên minh trong lĩnh vực thuế quan và dần dần phát triển thành Liên minh Á - Âu. Liên minh dự kiến ​​sẽ trở thành một cầu nối quan trọng giữa châu Âu và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Putin dự đoán giai đoạn phát triển tiếp theo của liên minh là sự hội nhập của các nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh sẽ không biến liên minh này trở thành Liên Xô.

Ông Putin viết: "Chúng tôi đề xuất một mô hình tổ chức siêu quốc gia mạnh mẽ có khả năng để trở thành một trong những cực trong thế giới hiện đại và trở thành mối liên kết hiệu quả giữa châu Âu và khu vực châu Á - Thái Bình Dương năng động".

Để có thể cạnh tranh với Liên minh châu Âu, Mỹ, và hợp tác kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông Putin nhấn mạnh các thực thể địa chính trị mới cần phối hợp chặt chẽ hơn trong chính sách kinh tế và đồng tiền của mình để kết hợp các điều kiện tự nhiên, nguồn nhân lực và tài chính.

Ông Putin cho biết Liên minh Á - Âu là một phần của châu Âu và một dự án sẵn sàng chào đón các thành viên mới và chia sẻ những giá trị chung.

Trước đó, Nga, Belarus và Kazakhstan đã đồng ý chính thức khởi động không gian kinh tế chung vào tháng 1-2012.

Giang Nam
(Nguồn Xinhua)

Ý kiến bạn đọc