Multimedia Đọc Báo in

Bạo lực bùng nổ trong các cuộc biểu tình tại Ai Cập

08:33, 24/11/2011
Ngày 23-11, bạo lực đã nổ ra giữa người biểu tình và cảnh sát gần quảng trường Tahrir tại thủ đô Cairo của Ai Cập bất chấp đề nghị của Hội đồng quân sự cầm quyền sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển giao quyền lực.

Cảnh sát đã bắn đạn hơi cay vào đám đông người biểu tình gần tòa nhà Bộ Nội vụ nước này. Lực lượng an ninh với sự hỗ trợ của xe bọc thép đã được điều đến sau khi người biểu tình vượt qua các rào chắn.
Người biểu tình tại quảng trường Tahrir. Ảnh: Ria Novosti
Người biểu tình tại quảng trường Tahrir. Ảnh: Ria Novosti
Mặc dù vấp phải sự đàn áp của cảnh sát nhưng các nhóm biểu tình như Phong trào ngày 6 tháng 4, Liên minh Thanh niên Cách mạng khẳng định sẽ tiếp tục các cuộc biểu tình đến khi Hội đồng quân sự cầm quyền công bố ngày bầu cử tổng thống và chuyển giao quyền lực.

Trong khi đó, người đứng đầu Hội đồng quân sự cầm quyền của Ai Cập, Field Marshal Hussein Tantawi cho biết, Hội đồng đã chấp nhận việc từ chức của chính phủ lâm thời của Thủ tướng Essam Sharaf.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông Tantawi đã thông báo rằng các cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào tháng 7-2012 và Hội đồng quân sự sẽ bàn giao quyền lực lại cho một chính phủ dân sự trước ngày 1-7-2012.

Ông Tantawi cũng đã phủ nhận việc quân đội có trách nhiệm về những thường dân thiệt mạng trong những ngày bạo lực gần đây.

Theo Bộ Y tế Ai Cập, số người chết từ các vụ đụng độ trên khắp đất nước đã lên đến 32 người, trong đó có 28 người tại thủ đô Cairo. Khoảng 180 cảnh sát cũng bị thương trong các vụ đụng độ với người biểu tình.

Đây là đợt bạo lực tồi tệ nhất kể từ khi Hội đồng quân sự nắm quyền sau khi lật đổ chính phủ của cựu tổng thống Mubarak.

Cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ, Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả Rập đã bày tỏ lo ngại về tình trạng bạo lực ở Ai Cập.

Giang Nam
(Nguồn Xinhua)

Ý kiến bạn đọc