Multimedia Đọc Báo in

Cần chấm dứt tình trạng sử dụng lúa thịt làm lúa giống trong vụ đông xuân 2011-2012

16:17, 03/11/2011
Để triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông xuân 2011-2012, Bộ NN-PTNTđề nghị các Sở NN-PTNT các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tập trung rà soát lại cơ cấu giống lúa của địa phương để lựa chọn giống theo hướng ngắn ngày, kháng sâu bệnh và chấm dứt tình trạng nông dân sử dụng lúa thịt làm lúa giống.
Nông dân chuẩn bị đất để sản xuất vụ đông xuân 2011-2012
Nông dân chuẩn bị đất để sản xuất vụ đông xuân 2011-2012
Bộ yêu cầu các địa phương lưu ý không sử dụng giống có thời gian sinh trưởng trên 120 ngày hoặc nhiễm rầy nâu nặng... Rà soát lượng lúa giống có tại địa phương để có kế hoạch huy động sớm từ nơi khác, ngoài ra chuẩn bị một lượng giống dự phòng để sử dụng khi xảy ra mưa ngập bất thường làm chết lúa, phải gieo lại.
Các tỉnh cần chú ý xây dựng mạng lưới nhân giống lúa ở các HTX hoặc tổ, CLB nhân giống để đảm bảo đủ số lượng giống cho sản xuất, chấm dứt tình trạng nông dân sử dụng lúa thịt làm lúa giống và kiên quyết "nói không với ruộng lúa nhiều tầng".
Về thời vụ, đối với phần lớn diện tích lúa 2 vụ, địa hình bình thường, thời vụ tập trung trong khoảng từ 15 tháng 12 đến 30 tháng 12. Tuy nhiên trong thời gian này cần theo dõi dự báo thời tiết để tránh gieo vào thời kỳ mưa lớn; đối với địa bàn trũng có thể gieo sang đầu tháng 1-2012 nhưng không muộn hơn ngày 10-1 và sử dụng giống ngắn ngày để tránh bị hạn cuối vụ. Về kỹ thuật canh tác, hiện nay tình trạng sạ dày vẫn còn phổ biến, sâu bệnh dễ bùng phát và tăng chi phí, vì vậy cần tập trung chỉ đạo giảm lượng giống gieo còn khoảng 80 kg- 120kg/ha (đối với lúa thuần và tùy loại đất), 40 kg/ha (đối với lúa lai), khuyến khích sạ hàng để tiết kiệm chi phí, dễ chăm sóc và tăng hiệu quả kinh tế.
T.N (nguồn chinhphu.vn)

Ý kiến bạn đọc