Multimedia Đọc Báo in

Tổng thống Yemen chấp nhận chuyển giao quyền lực

19:58, 23/11/2011
Ngày 23-11, tại thủ đô Riyadh Ả Rập Saudi, Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đã ký một thỏa thuận chuyển giao quyền lực với phe đối lập theo sáng kiến của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC).

Theo thỏa thuận, ông Saleh sẽ bàn giao quyền lực cho Phó Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi và từ chức trong 30 ngày. Đổi lại, ông Saleh sẽ được hưởng quyền miễn truy tố và trở thành Tổng thống danh dự cho đến khi một nhà lãnh đạo mới được bầu.

Phó Tổng thống Hadi sau đó sẽ hình thành một chính phủ đoàn kết quốc gia mới do phe đối lập lãnh đạo.
Một cuộc biểu tình của người dân Yemen chống Tổng thống Saleh
Một cuộc biểu tình của người dân Yemen chống Tổng thống Saleh
Trước đó, ông Saleh đã bày tỏ lo ngại của mình về việc thực hiện các thỏa thuận chuyển giao quyền lực trong một cuộc trò chuyện điện thoại với Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon.

Ông đặc biệt quan tâm đến thời kỳ sau khi chuyển giao quyền lực và cam kết của Liên hiệp quốc trong giám sát việc thực hiện các sáng kiến ​​của GCC và cơ chế của nó để đưa đất nước ra khỏi cuộc khủng hoảng.

Thỏa thuận này mặc dù được sự chấp nhận của phe đối lập, nhưng không được những người biểu tình chống ông Saleh đón nhận. Hàng nghìn người đã tổ chức biểu tình để phản đối thỏa hiệp trên vì nó đảm bảo khả năng miễn truy tố đối với ông Saleh.

Giang Nam
(Nguồn Xinhua)

Ý kiến bạn đọc