Multimedia Đọc Báo in

Đoàn công tác của Ngân hàng Phát triển châu Á thăm và làm việc tại Dak Lak

15:49, 23/12/2011

Sáng 23-12, Đoàn  Công tác của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc quốc gia Văn phòng đại diện thường trú của ADB tại Việt Nam dẫn đầu đã đến thăm và làm với tỉnh ta. Tiếp đoàn có ông Lữ Ngọc Cư, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở ngành và một số địa phương có thụ hưởng thụ hưởng các dự án của ADB.

Đoàn công tác của ADB làm việc với Dak Lak
Đoàn công tác của ADB làm việc với Dak Lak

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Ngọc Cư đã trình bày  tổng quát  tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Dak Lak cũng như việc triển khai thực hiện các dự án của ADB tại tỉnh trong những năm qua. Theo đó, từ năm 2003 đến nay, trên địa bàn Dak Lak có 10 dự án ADB đã và đang được triển khai thực hiện với tổng vốn đầu tư 1.652 tỷ đồng (khoảng 80 triệu USD), thuộc các lĩnh vực: y tế, giáo dục, hạ tầng gia thông, phát triển lâm nghiệp cải thiện đời sống người đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên, hạ tầng đô thị Buôn Ma Thuột, cấp nước sinh hoạt tại TP. Buôn Ma Thuột và một số huyện trong tỉnh. Các dự án do ADB hỗ trợ đã hoàn thành đi vào hoạt động  luôn phát huy hiệu quả, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh; các dự án đang triển khai thực hiện luôn được UBND tỉnh quan tâm, đôn đốc bảo đảm đúng tiến độ theo cam kết. Là một tỉnh miền núi, Dak Lak hiện còn gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, chính vì vậy  Dak Lak mong muốn ADB tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đầu tư cho trên lĩnh vực đang có nhu cầu bức thiết về nguồn vốn. Cụ thể: về giao thông, đầu tư nâng cấp các tỉnh lộ với tổng nhu cầu vốn khoảng 65 triệu USD; hỗ trợ đầu tư trang thiết bị Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên quy mô 800 giường bệnh (khởi công tháng 7-2010, dự kiến đi vào hoạt động năm 2014) với tổng nhu cầu vốn 700 tỷ đồng; thực hiện Pha 2 của dự án hỗ trợ đầu tư cho các trường trung học cơ sở vùng khó khăn; triển khai giai đoạn 3 đầu tư hệ thống thoát nước mưa, nước thải ở TP. Buôn Ma Thuột với nhu cầu vốn 58 triệu USD.

Ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc quốc gia Văn phòng đại diện thường trú của ADB tại Việt Nam ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Dak Lak trong việc triển khai thực hiện các dự án của ADB tại Dak Lak cũng như các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh trong những năm qua, nhất là đối với việc giảm nghèo. Trong Chiến lược đối tác quốc gia giai đoạn 2012-2015, ADB hướng ưu tiên đến những vùng khó khăn, trong đó có miền Trung và Tây Nguyên. Các dự án sẽ tập trung vào các lĩnh vực: giáo dục, y tế, hạ tâng giao thông, đô thị…  Đối với các kiến nghị của tỉnh Dak Lak  phù hợp với những ưu tiên đầu tư trong Chiến lược, vì vậy phía ADB sẽ lưu tâm. Tuy nhiên, tỉnh cần chủ động làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để có sự thống nhất và đưa vào kế hoạch trước khi Đoàn Chương trình của ADB đến làm việc vào quý II năm 2012.

Lê Hương
 


Ý kiến bạn đọc