Multimedia Đọc Báo in

Giải bài toán về xây dựng cơ sở hạ tầng trong năm “bão” giá

08:57, 04/01/2012

Năm 2011 thực sự là một năm đầy khó khăn do suy thoái kinh tế, do giá cả leo thang, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về cắt giảm đầu tư công... đã tác động không nhỏ đến đầu tư phát triển. Tuy vậy, công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh trên địa bàn tỉnh vẫn đạt những kết quả đáng khích lệ.

Trở ngại lớn nhất đối với nền kinh tế năm qua là tình trạng lạm phát làm giá cả nguyên, nhiên, vật liệu và hàng hóa tiêu dùng tăng, nguồn vốn tín dụng hạn chế, lãi suất vay vốn cao... tác động đến sản xuất và đời sống nhân dân. Bởi vậy, Dak Lak đã thực hiện chính sách tiết kiệm chi tiêu, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách nhằm kiềm chế lạm phát, giảm áp lực cho ngân sách. Với việc triển khai kiểm tra giám sát chặt chẽ các dự án xây dựng, thu hồi chủ trương những dự án triển khai chậm và kém hiệu quả, toàn tỉnh đã cắt giảm 185 công trình, hạng mục khởi công mới. Theo đó, tổng số vốn cắt giảm 177,436 tỷ đồng được điều chuyển bổ sung cho các công trình chuyển tiếp từ năm 2010.

Thi công công trình đập thủy lợi Krông Buk Hạ (xã Krông Buk, huyện Krông Pak)
Thi công công trình đập thủy lợi Krông Buk Hạ (xã Krông Buk, huyện Krông Pak). Ảnh: H.T

Thực hiện tốt tinh thần thắt chặt chi tiêu theo xu thế chung, nhưng việc đầu tư cho hạ tầng vẫn đáp ứng được nhu cầu của đời sống xã hội với phương châm thiết thực, hiệu quả, giảm tối đa thất thoát, lãng phí. Đáng ghi nhận nhất là nỗ lực thực hiện các công trình phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, công trình trọng điểm quốc gia, công trình từ vốn ODA, an ninh quốc phòng, phục vụ nông thôn mới...Tính đến cuối năm 2011, toàn tỉnh có hơn 500 công trình lớn được triển khai với tổng số vốn xây dựng cơ bản thuộc Ngân sách Nhà nước trên 2.719 tỷ đồng. Nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vốn, UBND tỉnh, các sở ngành và các huyện, thị đã tập trung xây dựng những công trình mang tính cấp bách, thiết thực với đời sống dân sinh như: kiên cố hóa trường học và nhà công vụ giáo viên, kiên cố hóa kênh mương và giao thông nông thôn, các công trình giao thông trọng điểm... Giao thông vận tải là một trong những lĩnh vực thực hiện hiệu quả đồng vốn đầu tư, tập trung vốn vào những công trình, hạng mục trọng yếu nhằm bảo đảm hạ tầng giao thông phục vụ phát triển kinh tế và đời sống nhân dân. Điển hình là công trình cầu Buôn Trấp (huyện Krông Ana), dù gặp khó khăn về thời tiết, nước sông lớn, đặc biệt là thiếu vốn, nhưng ngành giao thông chỉ đạo quyết liệt nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành trước mùa mưa năm 2012. Hay như công trình đường liên tỉnh Dak Lak - Phú Yên, tuyến đường quan trọng kết nối giao thương với các tỉnh Nam Trung Bộ cũng hoàn thành các gói thầu quan trọng (1, 3, 2a và 2b) dù chưa được bố trí vốn. Ông Trần Thủ, giám đốc Ban quản lý các dự án, Sở Giao thông vận tải cho biết: "Làm được như thế là nỗ lực rất lớn, ngành giao thông (chủ đầu tư 23 dự án) đã động viên các nhà thầu chủ động tự tìm vốn trong khi chờ giải ngân, nâng cao trách nhiệm xã hội trong việc triển khai các công trình".

Xây dựng cầu Dak Ruê (xã Ea Bung - huyện Ea Súp), một công trình có ý nghĩa lớn trên vùng biên giới
Xây dựng cầu Dak Ruê (xã Ea Bung - huyện Ea Súp), một công trình có ý nghĩa lớn trên vùng biên giới

Một cách làm hay trong đầu tư xây dựng cơ bản là tăng cường phân cấp cho các huyện, thị quản lý vốn đầu tư, để các địa phương chủ động nguồn vốn được giao bố trí cho các công trình trên địa bàn sát thực tế; chủ động bố trí cho các dự án bức thiết, cấp bách phù hợp với nhu cầu của từng địa phương. TP. Buôn Ma Thuột được đánh giá là đơn vị thực hiện tốt công tác xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong năm TP đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 86 công trình ở các lĩnh vực: giao thông, trường học, y tế, văn hóa, thủy lợi, quản lý Nhà nước...với tổng số vốn 336,626 tỷ đồng. Nhờ vậy, diện mạo đô thị có những bước khởi sắc, các tuyến phố ngày càng khang trang, sạch đẹp, hệ thống hạ tầng đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội hướng đến một đô thị văn minh, hiện đại trong những năm tới. Ở huyện Ea Kar trong khi phải tập trung vốn cho công tác xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, nhưng huyện vẫn khởi công mới được 11 công trình xây dựng cơ bản (3 công trình giao thông, 5 công trình dân dụng công nghiệp và 3 công trình thủy lợi) với tổng giá trị hơn 86 tỷ đồng...

Vượt qua một năm đầy khó khăn và biến động, nhìn lại những ngôi trường mới kiên cố thay cho những phòng học tạm; những con đường khang trang chấm dứt cảnh "nắng bụi mưa lầy"; những công trình thủy lợi quy mô đủ nước tưới tiêu cho những cánh đồng... mới thấy giá trị lớn lao của những công trình này đối với đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là cơ sở để toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Dak Lak vững vàng tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc