Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Diện tích thuốc lá ngày càng giảm

09:16, 06/01/2012
Thời điểm này, tại một số địa bàn thuộc huyện Krông Bông, người dân đang xuống giống cây thuốc lá. Tuy nhiên, do giá sản phẩm bấp bênh, quỹ đất hạn hẹp… nên bà con khá dè dặt khi trồng loại cây này.
 
Theo báo cáo của Phòng NN-PTNT huyện Krông Bông, nếu như niên vụ 2009-2010, toàn huyện trồng được 716 ha thuốc lá, đạt 234,6% kế hoạch, thì đến niên vụ 2010-2011 giảm xuống còn 385 ha. Riêng trong mùa vụ thuốc lá 2011-2012 này, số hộ dân đăng ký và diện tích thực trồng giảm khá nhiều, trong đó một số xã không còn thiết tha với loại cây trồng này nữa, vì vậy diện tích trồng chỉ còn khoảng 200 ha/350 ha kế hoạch. Ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Cư Kty cho biết: những năm trước đây, địa phương vẫn trồng thuốc lá (trên 10 ha/năm), nhưng niên vụ này, bà con không trồng nữa. Nguyên nhân là do quỹ đất hạn hẹp, việc trồng loại cây này đã ảnh hưởng không tốt đến cơ cấu mùa vụ, làm lỡ thời gian thực hiện các loại cây trồng chủ lực khác của địa phương. Vì vậy, bà con xã Cư Kty đành chấp nhận bỏ đất trống trong thời gian 2-3 tháng để sau Tết Nguyên đán trồng ngô, đậu. 
Gặp khó khăn khi bán sản phẩm thuốc lá, niên vụ 2011-2012 người dân xa xCw Kty không trồng thuốc lá nữa
Gặp khó khăn khi bán sản phẩm thuốc lá, niên vụ 2011-2012 người dân  xã Cư Kty không trồng thuốc lá nữa
Trong khi đó, ở một số xã như Khuê Ngọc Điền, Hòa Tân, Hòa Lễ… bà con vẫn tiến hành trồng thuốc lá, và đây luôn được đánh giá là loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Khuê Ngọc Điền chia sẻ: niên vụ trước toàn xã thực hiện được 30 ha thuốc lá, nhưng đầu mùa vụ này bà con chỉ đăng ký trồng 23 ha, giảm 7 ha. Diện tích này đã được một số doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm thuốc lá trên địa bàn thông qua chính quyền địa phương để ký hợp đồng hỗ trợ vốn, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho người dân. Cũng theo ông Hùng, thuốc lá là loại cây trồng ngắn ngày, tận dụng đất rỗi để tăng thêm vụ, từ khi trồng đến lúc thu hoạch chỉ trong 4 tháng (giữa tháng 11 năm trước đến hết tháng 2 năm sau). 
 
Đối với địa phương, việc trồng cây thuốc lá vừa giải quyết một phần việc làm cho lao động lúc nông nhàn, đồng thời đem lại thu nhập khá cho người dân, nổi trội như gia đình ông Phạm Hòa, Phạm Văn Tân ở thôn 11, Trần Minh Nhật, thôn 12…, mỗi vụ thu lãi gần 100 triệu đồng. Tuy vậy, cũng có thời gian vì lợi nhuận trước mắt, người dân thường trồng ồ ạt với diện tích lớn, và khi sản phẩm bán ra bị dư thừa, bà con thường phải chịu thiệt thòi về giá. Chưa hết, cây thuốc lá thường hay bị sâu bệnh, nên rất dễ gây hại cho cây trồng tiếp sau… Vì những lẽ đó, bà con dần cảm thấy e ngại đối với loại cây trồng này, khiến diện tích thuốc lá của xã Khuê Ngọc Điền hằng năm đều giảm. Trước thực tế trên, ông Phạm Phú Thiên, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Krông Bông khuyến cáo: cây thuốc lá là loại cây trồng lợi nhuận cao, song bà con nên trồng theo quy hoạch của địa phương và sự hướng dẫn kỹ thuật của các đơn vị ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, tránh tình trạng trồng ồ ạt, khi chưa có đầu ra ổn định thì không nên trồng. Nên thay đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, phù hợp để phát triển sản xuất kinh tế nông nghiệp bền vững.
 
Lê Thành
 

Ý kiến bạn đọc